ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ระงับประมูล 3G, กทช. เตรียมยื่นอุทรณ์ฉุกเฉินพรุ่งนี้

by nuntawat
16 September 2010 - 13:42

ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ กสท โทรคมนาคม ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ว่าไม่มีอำนาจในการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G เนื่องจากทำให้ กสท สูญเสียรายได้จากสัมปทานโครงข่ายโทรศัพท์ พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและพิจารณาไต่สวนฉุกเฉิน ซึ่งเป็นผลให้การเปิดประมูลใบอนุญาตโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ต้องถูกระงับไปอย่างไม่มีกำหนด

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากฎหมายในการสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่มีคำสั่งออกมามีรายละเอียดอย่างไร แต่ยืนยันว่านโยบายของรัฐบาลยังคงผลักดันให้คนไทยได้ใช้โครงข่าย 3G ยืนยันว่า กทช. จะชี้แจงต่อศาลได้ในเรื่องที่เกิดขึ้น และมั่นใจว่า กทช. จะสามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ได้ภายในปีนี้

ด้าน พ.อ.นที ศุกกลรัตน์ ในฐานะประธานคณะทำงาน 3G กล่าวว่าจะขอดูรายละเอียดจากคำสั่งศาลก่อนและเตรียมยื่นอุทรณ์ฉุกเฉินในคดีดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ขณะที่แหล่งข่าวจาก กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ศาลสั่งระงับการจัดสรรคลื่นความถี่ของ กทช. (คุ้มครองชั่วคราว) จนกว่าจะมีคำพิพากษา

หลังจากมีคำสั่งศาลปกครองออกมา บรรดาเอกชนทั้ง 3 รายที่เข้าร่วมประมูลด้วย ได้มีการเรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการดำเนินการต่อไป โดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงคำสั่งของศาลปกครองดังกล่าว

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

Blognone Jobs Premium