อินเทลยืนยันคีย์หลักของ HDCP ที่หลุดออกมาเป็นของจริง, Blu-ray ทุกแผ่นไร้การป้องกันแล้ว

by lew
17 September 2010 - 02:46

เมื่อมีทวิตเตอร์ @IntelGlobalPR ออกมาประกาศว่ามีการแครกเอาคีย์หลักของมาตรฐาน HDCP ออกมาได้นั้น คำถามคือคีย์นั้นเป็นของจริงหรือไม่ และวันนี้ทางอินเทลผู้ประดิษฐ์มาตรฐาน HDCP ก็ออกมายืนยันแล้วว่าคีย์นี้เป็นของจริง

อุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐาน HDCP ทุกชิ้นจะมีคีย์เป็นของตัวเอง โดยคีย์เหล่านี้ต้องสร้างขึ้นจากคีย์หลักซึ่งควรจะถูกเก็บรักษาโดยบริษัท DCP เมื่อคีย์ของอุปกรณ์ตัวใดหลุดออกมา บริษัท DCP สามารถประกาศยกเลิกคีย์นั้นๆ ให้กับผู้ผลิตทำให้อุปกรณ์นั้นทำงานร่วมกับแผ่นหรืออุปกรณ์ในมาตรฐาน HDCP ใหม่ๆ ไม่ได้ เป็นการบังคับให้ผู้ใช้ต้องอัพเกรดเฟิร์มแวร์

แต่การที่คีย์หลักหลุดออกมานี้ ทำให้แฮกเกอร์สามารถปลอมตัวเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจาก DCP ชิ้นใดก็ได้ วิธีการที่จะแก้ปัญหานี้คงมีเพียงการสร้างคีย์หลักนี้ขึ้นมาใหม่ ซึ่งหากต้องการให้อุปกรณ์เดิมทำงานร่วมกันได้ก็ต้องมีการอัพเกรดอุปกรณ์ในมาตรฐาน HDCP ทุกชิ้นซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้

อินเทลยังคงยืนยันว่ามาตรฐาน HDCP นั้นเป็นการรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่มีความสามารถป้องกันได้อยู่ และการพยายามปลอมแปลงคีย์ด้วยคีย์หลักนี้จะมีผลตามกฏหมาย

ผลจากความผิดพลาดนี้ที่ใกล้ตัวเราที่สุด คงหนีไม่พ้นแผ่น Blu-ray ที่ข้อมูลในแผ่นมักต้องการให้อุปกรณ์ทุกชิ้นผ่านมาตรฐาน HDCP (ไม่เช่นนั้นจะไม่ยอมเล่นภาพความละเอียดสูง) แต่การที่คีย์ถูกปลอมแปลงได้ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่สามารถตรวจสอบกันเองได้เลย

ที่มา - Fox News

Blognone Jobs Premium