VLC for iPad ได้รับการรองรับเข้าสู่ App Store แล้ว

by wiennat
21 September 2010 - 03:28

ตามติด Google Voice ไปเรียบร้อยหลังจากที่แอปเปิลได้รับรองให้โปรแกรมดูวิดีโอแบบรหัสเปิดยอดนิยมอย่าง VLC เข้าไปอยู่ใน App Store ได้ โดยปัจจุบันมีเพียงรุ่นสำหรับ iPad ก่อน

หลังจากที่แอปเปิลได้ผ่อนปรนแนวทางคัดเลือกโปรแกรมเมื่อเดือนก่อน นอกจากจะมีการผ่อนปรนเรื่องภาษาที่ใช้พัฒนาโปรแกรมแล้ว ยังดูเหมือนว่าการคัดเลือกจะใจดีมากขึ้นด้วยซึ่งต่างจากในอดีตที่ไม่ให้โปรแกรมที่มีฟังก์ชันการทำงานคล้ายกับโปรแกรมของแอปเปิลเองเข้าไปอยู่ใน App Store ได้เลย

การที่ให้ VLC เข้าไปอยู่ใน App Store นั้น สำหรับผู้ใช้แล้วเป็นเรื่องที่ดี เพราะไม่จำเป็นต้องผูกติดอยู่กับ iTunes และโปรแกรมเล่นวิดีโอที่มีข้อจำกัดมากมายโดยเฉพาะในแง่ของรูปแบบของวิดีโอที่จะต้องแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่แอปเปิลรองรับเสียก่อน แต่สำหรับแอปเปิลแล้วอาจหมายถึงการสูญเสียรายได้และโอกาสในการขายเพลงและภาพยนตร์ผ่าน iTunes จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมแอปเปิลจึงใจดีขึ้นมากขนาดนี้ แน่นอนว่าไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงแต่เป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจถูกกดดันและแทรกแซงจากทางรัฐบาลเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด และการที่ VLC และ Google Voice เข้าไปอยู่ใน App Store ได้นั้นก็คล้ายกับว่า App Store นั้นเข้าอยู่ยุคใหม่แล้วนั่นเอง

หวังว่าจะมีรุ่น iPhone ออกมาในเร็ววัน

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium