คนตาบอดก็สามารถเห็นสีได้ (ด้วยแอพพลิเคชัน iPhone)

by Virusfowl
22 September 2010 - 22:45

หากจะบอกว่า "คนตาบอดก็สามารถมองเห็นสีได้" คนทั่วไปอาจบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อตาบอดแล้วจะเห็นสีได้อย่างไร แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้คำกล่าวนี้เป็นไปได้แล้ว!

หลายคนอาจพอทราบกันอยู่แล้วว่า บน iPhone นั้น มีฟังชั่น VoiceOver ซึ่งอยู่ในส่วนของ Accessibility บน iPhone ให้คนตาบอดสามารถใช้งานตัวโทรศัพท์และแอพพลิเคชันเสริมที่นำมาลงเพิ่มได้

Color Identifier เป็นแอพพลิเคชันที่สามารถพูดชื่อสีของอะไรก็ตามที่กล้องจับภาพอยู่แบบ realtime เมื่อคนตาบอดส่องกล้องของ iPhone ไปจับอยู่ที่อะไรสักอย่าง ตัวแอพพลิเคชันก็จะทำการวิเคราะห์สี โดยคิดจากค่าพื้นฐานของแต่ละสี ที่จะมีค่าเป็น เลขฐาน 16 ทั้งหมด 6 หลัก และแสดงผลออกมาเป็นคำศัพท์ เช่น หากส่องกล้องไปบนท้องฟ้า สิ่งที่ได้กลับมาอาจจะเป็น สีฟ้าในเฉดต่างๆ หรือสีเทา ถ้าคุณส่องกล้องไปในสวนดอกไม้ ก็จะได้สีเขียวและสีต่างๆ ของดอกไม้แต่ละดอก ออกมาเป็นต้น

ตัวแอพพลิเคชันนั้นสามารถแสดงผลออกมาเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งก็มีคำศัพท์ที่ใช้บอกชื่อของสีมากมาย เช่น "Atomic Orange", "Cosmic, Hippie Green", "Opium"

ที่มา: บล็อกของ Austin Seraphin ผ่าน Geek.com ผ่าน ทวีตของ @PerBusch

ความเห็นผู้เขียน: แอพพลิเคชันนี้จะมีประโยชน์มากสำหรับคนตาบอดสีที่มองเห็นเลือนรางหรือเคยมองเห็นมาก่อน จะซาบซึ้งกับสีสันต่างๆ ที่ตัวแอพพลิเคชันนั้นพูดให้ฟังได้ นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในส่วนของเทคโนโลยีของคนตาบอดที่จะสามารถเข้าใจโลกของคนปกติได้มากขึ้น

Blognone Jobs Premium