James Gosling เผยสาเหตุที่เขาลาออกจาก Oracle

by mk
23 September 2010 - 02:00

James Gosling บิดาแห่งจาวา ผู้ซึ่งลาออกจาก Oracle เมื่อเดือนเมษายน ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในงาน JavaOne ครั้งแรกของ Oracle ถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจลาออกว่ามีหลายประการรวมกัน

  • เงินเดือน Oracle ใช้ฐานเงินเดือนเดิม และพยายามลดเงินเดือนของระดับผู้บริหารลงมา
  • Oracle ไม่สนใจยกย่องวิศวกรอาวุโส ในขณะที่ Sun ยกให้ Gosling เป็นระดับ fellow ซึ่ง Gosling บอกว่าตำแหน่งของเขาใน Oracle ลดระดับลงเล็กน้อย
  • อำนาจในการตัดสินใจ พนักงานเดิมของ Sun ไม่เหลืออำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับ Java เลย
  • Oracle วางบทให้ Gosling เป็นเหมือนทูตของ Java ทำหน้าที่พูดและขึ้นเวที ซึ่งเขาไม่ชอบ

    ผู้สื่อข่าวถาม Gosling ว่าถ้าขายกิจการให้ IBM จะดีกว่านี้หรือไม่ Gosling ระบุว่าเขาได้คุยกับ Scott McNealy ผู้ก่อตั้งบริษัทและอดีตซีอีโอแล้ว และได้ข้อสรุปว่าถ้าขายให้ IBM พนักงานจะโดนปลดมากกว่าอยู่กับ Oracle เสียอีก (แม้ว่า Gosling อาจจะได้รับการยกย่องมากกว่า เพราะ IBM มีวัฒนธรรมการนับถือวิศวกรเยอะกว่า)

Gosling ยังเล่าถึง Larry Ellison ว่าเขาไม่เคยคุยโดยตรง แต่ Ellison มีบุคลิกที่น่ากลัว และมีแนวทางการทำงานที่ลงมาล้วงลูกอยู่เยอะ พนักงานระดับสูงของ Sun โดนลดอำนาจตัดสินใจกันทุกคน

นอกจากนี้ Gosling ยังโจมตีวัฒนธรรมของ Oracle โดยยกกรณีว่าครั้งหนึ่งหลังขายกิจการแล้ว ผู้บริหารของ Sun ตั้งใจปลอบขวัญพนักงานโดยเหมาสวนสนุกให้เล่นฟรีหนึ่งวัน แต่เมื่อ Safra Catz ซีอีโอร่วมของ Oracle รู้เข้าก็สั่งระงับโครงการทันที โดยให้เหตุผลว่า Oracle ไม่มีวัฒนธรรมแบบนี้ อย่างไรก็ตามเงินค่าสวนสนุกนั้นจ่ายไปแล้ว Sun จึงนำตั๋วไปบริจาคให้การกุศลแทน

Gosling บอกว่าเขาไม่ห่วงอนาคตของ Java มากนัก เพราะมันสามารถมีชีวิตต่อไปได้โดยไม่ต้องมี Oracle แต่ในทางกลับกัน ธุรกิจของ Oracle ต้องพึ่งพิง Java อยู่มาก ดังนั้นไม่ควรจะเอาไปทำเสีย

Gosling ปิดท้ายว่า "มันจะมีปัญหาอย่างนี้ไปอีกสักพักล่ะ"

ที่มา - eWeek

Blognone Jobs Premium