เบื้องหลัง Gmail's Priority Inbox

by khajochi
24 September 2010 - 04:22

Gmail ได้ออกความสามารถใหม่ที่ไม่เหมือนใครคือ Priority Inbox มาซักพักหนึ่งแล้ว โดยความสามารถนี้จะเป็นการยกระดับการจัดการอีเมล์ที่มีอยู่ ให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ลดการใช้งานของผู้ใช้และให้คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่นี้แทน ซึ่งเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่และน่าสนใจถึงที่มาที่ไปของโครงการนี้

Ario Jafarzadeh หนึ่งในทีมงานพัฒนา Priority Inbox ได้มาเผยถึงเบื้องหลัง ที่มาที่ไปของโครงการนี้ (วิดีโอ Behind the Scenes of Gmail's Priority Inbox) ซึ่งน่าสนใจทีเดียว

วิดีโอดูได้จากข้างล่างครับ

  • Priority Inbox เกิดจากไอเดียในโครงการ 20% โปรเจ็ค
  • ไอเดียเริ่มจากทีมใน Zürich 8 คน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว !!
  • ชื่อเดิมคือ Magic Inbox
  • เริ่มพัฒนาไอเดียจนได้ทีม Designer มาร่วมทีมอีก 3 คน และนักวิจัยอีก 3 คน จาก 3 ประเทศ (รวม 15 คน)
  • ย้ายที่นั่งทีม Designer มานั่งข้างๆ กับ Engineer เพื่อลดช่องว่างในการทำงาน
  • ไอเดียคือการจัดความสำคัญของอีเมล์ อันไหนสำคัญไม่สำคัญ
  • ปัญหาใหญ่ที่สุดคือผู้ใช้ Gmail มีเยอะมาก จนไม่สามารถคาดเดาความต้องการของแต่ละคนได้
  • บางอย่างสำคัญมากกับบางคน แต่อาจจะเป็นขยะของอีกคนหนึ่ง
  • การให้ผู้ใช้สร้าง Filter เองมันยากเกินไป
  • เลยมาสรุปที่จะต้องสร้าง Machine Learning ขึ้นมา แล้วให้ผู้ใช้เป็นคนสอนระบบ
  • ระดับความเก่งของวิศวกรของกูเกิล สร้าง Machine Learning ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากที่สุดคือสร้าง UI ให้เป็นตัวกลางระหว่างหน้าจอ กับตัว Machine Learning ที่ซับซ้อนมากๆ
  • กูเกิลลองเปลี่ยน UI ไปเรื่อยๆ ทุกอาทิตย์แล้วนั่งวิจารณ์กันว่าจะแก้ยังไงไปเรื่อยๆ
  • Dual Inbox ช่วยแบ่งได้ดีว่าอะไรสำคัญไม่สำคัญ
  • ทำไปซักพักเริ่มเข้าใจสัจธรรมว่า ทีมงานกูเกิลเป็นกลุ่ม Power User ที่ใช้ระบบเก่งเกินไป แต่คนใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้เก่งอะไรมาก เลยต้องเปลี่ยน UI อีกรอบ
  • ป้าย + / - เกิดจากทีมดีไซเนอร์คิดอะไรไม่ออก เลยเดินไปรอบเมืองและเจอป้ายบอกทางซ้ายขวา เลยลองเอามาใช้ดู
  • เพิ่มความยืดหยุ่นอีกหน่อย ให้ User Customize ตัว Dual Inbox ได้
  • ได้ UI ครบหมดแล้ว มาเจอปัญหาอีกอย่างคือ แล้วจะสอนผู้ใช้ยังไงให้ใช้เป็น ?
  • ส่งเมล์มาอธิบายคนไม่อ่าน โชว์กล่องข้อความเล็กๆ คนก็กดข้ามไปเลยไม่สนใจ
  • ทีมงานคิดไม่ออกเลยไปเล่นเกมส์ แล้วได้แรงบรรดาลใจมาจากเกมส์ชื่อ Heavy Rain บน PS3 ซึ่งเกมส์นี้ต้องใช้ปุ่มเยอะมาก ต้องสั่นจอยขึ้นลงด้วย ก่อนเข้าเกมส์ก็เลยมี Mini Game เล็กๆ ให้ลองเล่นคือสั่นจอยขึ้นลงเพื่อแปลงฟัน เพียงแค่นี้คนใช้ก็พอรู้แล้วว่าต้องยกจอยขึ้นลง
  • เอาไปสร้างเป็นหน้าต่าง Mini Game ขึ้นมา เมื่อผู้ใช้ลองเปิด Priority Inbox ครั้งแรก Gmail จะเลือกเมล์ที่มั่นใจว่าสำคัญสุดๆ 3 อันมา และไม่สำคัญ 3 อันมาให้ผู้ใช้ลองเล่นดู แค่นี้ผู้ใช้ก็พอรู้แล้วว่าอะไรคือ Priority Inbox
  • เป็นโครงการที่ดีมาก เลยข้าม Labs ไปเป็น Beta ออกมาให้คนใช้เลย
  • ลองให้ผู้ใช้จริงมาลองเล่นดู 2 อาทิตย์แรกรับสมัครกลุ่มทดลองใช้ แล้วทดลองใช้จริง 8 อาทิตย์ เก็บข้อมูลทุกอย่างที่กลุ่มทดสอบลองมาใช้ดู
  • กลุ่มทดสอบชอบ Mini Game กับวิดีโอ เลยเอาทั้งสองอย่างมาใส่รวมกัน
  • ผมสำรวจคนใช้เวลาอ่านเมล์น้อยลง 6% ใช้เวลาอ่านอีเมล์ที่ไม่สำคัญน้อยลง 13%
  • ได้ Review ที่ดีมาก เป็น Feature ที่ต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน
  • Q&A: ปัญหาใหญ่ของ Machine Learning คือถ้าเราสอนมันไป แล้วไม่สนใจมันซักปี พอกลับมา มันจะไม่ฉลาดแล้ว จะทำยังไง ? นั่นคือเหตุผลนึงที่ยังอยู่ใน Beta ก่อน
  • Q&A: จะมีโอกาสกับ Native Email Application ที่ใช้ IMAP อย่าง Outlook, iPhone Email ? กูเกิลจะสร้าง Label กับ Folder ใหม่ให้เวลาเราจะเรียกผ่าน IMAP จะเลือกเองได้
  • Q&A: เด็กสมัยใหม่ใช้อีเมล์น้อยลงมาก ส่วนใหญ่ไปคุยผ่าน Social Network มากกว่า กูเกิลมีแผนยังไง ? จริง ลูกของคนพูดใช้อีเมล์แค่ตอนส่งงานอาจารย์เท่านั้น ส่วนแผนในอนาคต กูเกิลก็กำลังคิดเรื่องนี้อยู่
  • Q&A: ช่วงวิจัยมีการคิดถึงคนในภาษาอื่นประเทศอื่นๆ นอกอเมริกายังไง ? กูเกิลทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้ใน 35 ประเทศขึ้นไป เพื่อให้แน่ใจว่ามันทำงานได้ดี
  • Session ของต่างประเทศใช้เวลาพูดไอเดียสั้นๆ แค่ 15 นาที ที่เหลืออีก 30 นาทีเป็น Q&A

2010/09 Ario Jafarzadeh | Google from Zurich/CreativeMornings on Vimeo.

ที่มา - Google Operation System

Blognone Jobs Premium