มินิรีวิว โนเกีย Ovi Maps Beta 3.06

by Nozomi
24 September 2010 - 14:42

หลังจากที่คุณ nuntawat เขียนข่าวเกี่ยวกับ Ovi Maps เวอร์ชั่นล่าสุด (แม้จะเป็นเบต้า) ผมก็จัดแจงลงทันทีเพราะอยากทดลองใช้งานโดยละเอียด แต่ไหนๆ ก็ได้ลองแล้วเลยเก็บภาพมาบรรยายให้ดูกันครับ

ข้อควรระวัง

Ovi Maps ตัวนี้ยังไม่สมบูรณ์ผู้ใช้ควรจะศึกษารายละเอียดในการลงให้ดีก่อน เพราะขั้นตอนการลงนั้นยุ่งยากโดยมีข้อควรจำดังนี้

  • Ovi Maps ตัวใหม่รองรับตั้งแต่ Symbian^1 (S^1) ขึ้นไปเท่านั้น แน่นอน S^3 บน N8 ก็ใช้งานได้เช่นกัน
  • ต้องโหลดแผนที่ใหม่เพราะแผนที่เดิมไม่สามารถใช้งานได้ และแผนที่ต้องโหลดผ่าน Ovi Suite เท่านั้น
  • จาก Known issues พบว่าหลังจากติดตั้งเสร็จโปรแกรมจะเรียกตัวเองอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่เรียกอัตโนมัติมันจะติดตั้งไม่สำเร็จ ต้องลงใหม่อีกที ซึ่งในตอนที่ผมติดตั้งครั้งแรกเลือกใช้ภาษาไทยแล้วก็ติดตั้งไม่สำเร็จ พอลงใหม่เลือก US ถึงจะใช้งานได้
  • หลังจากติดตั้งเสร็จต้องเปิดโปรแกรมและใช้งานแผนที่ผ่าน GPRS ก่อน โดยให้รับข้อมูลแผนที่มาประมาณ 4-5 Kb ก่อนที่จะนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อติดตั้งแผนที่ตัวเต็ม อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม และโปรแกรมจะถามให้ลบทิ้งแผนที่เก่าก็ทำตามไปได้เลยครับ
  • หลังจากติดตั้งแผนที่ใหม่จาก Ovi Suite แล้วก็สามารถใช้งานได้ทันทีครับ

ทันทีที่เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วสิ่งแรกที่โปรแกรมค่อนข้างบังคับให้ทำคือ Log-in ครับและมันจะใช้ในการเรียกระบบ A-GPS ขึ้นมาพร้อมกันด้วย

มองในภาพรวม

มาดูหน้าตากันก่อนอันนี้เป็นหน้าหลักของ Ovi Maps (รูปซ้ายมือ) หน้าตาก็เหมือนเดิมเชยๆ เหมือน S^1 ไม่มีผิดแต่ก็ดูดีกว่าของเดิมเล็กน้อย บนหน้าจอแบบตารางนั้นไล่จากบนซ้ายมีคำสั่งสำคัญดังนี้

  1. My position ใช้ดูตำแหน่งของเราปัจจุบันบนแผนที่ เป็นส่วนที่ใช้งานบ่อย
  2. Search ใช้ค้นหาสถานที่ที่เราต้องการ
  3. Check in อันนี้ใช้เพื่อบอกตำแหน่งของเรากับ Social network
  4. Favorites มันก็คือ Bookmark สถานที่นั่นแหละ
  5. Drive ระบบนำทางสำหรับรถยนต์
  6. Walk ระบบนำทางสำหรับการเดิน
  7. Weather บอกสภาพอากาศ
  8. Event ใช้ดูตารางฉายภาพยนตร์
  9. Lonely planet ใช้แสดงข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่เราสนใจได้
  10. Hungry go where แสดงข้อมูลร้านอาหาร
  11. และ More ซึ่งใช้เลือกบริการอื่นมาลงใน Ovi Maps ของเรา
  12. ปุ่มซ้ายล่างคือ Settings ตรงกลางเป็น About เพราะไม่มีระบบช่วยเหลือ ขวาสุดเป็นปิดโปรแกรม

ผมเปิด My position (รูปตรงกลาง) มาดูที่หน้าจอกันก่อน ปุ่ม + - ทางขวามือใช้ในการย่อขยายมุมมองของแผนที่ ส่วนปุ่มแดงด้านบนซ้ายคือให้กลับมายังตำแหน่งของเราบนแผนที่เมื่อเราเลื่อนไปดูที่อื่นไกลๆ แถบด้านบนใช้แสดงคำอธิบายตำแหน่งของเราและยังสามารถกดเพื่อดูรายละเอียดและบันทึกเป็น Favorite ไว้ได้อีกด้วย

จากที่ใช้งานพบว่าใช้เวลาในการจับสัญญาณผ่าน A-GPS ได้ในเวลาน้อยกว่า 10 วินาที ด้วยเครือข่าย 3G TOT แม้หลายคนจะบอกว่า GPS ของโนเกียนั้นดีแล้วแต่เมื่อผมอยู่บนขบวนรถไฟฟ้าก็พบความจริงว่า มันยังห่วยอยู่ดี ตำแหน่งของผมแทบไม่เปลี่ยนเลยแม้ผมจะอยู่ที่สถานีเอกมัยแล้วก็ตามและเปลี่ยนอีกทีเมื่ออยู่ที่ ชิดลม และ สะพานควาย เมื่อลองเปิดดู GPS data ก็พบว่าไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมใดๆ ได้เลยในรถไฟฟ้า BTS (รูปขวา) ต้องขอโทษด้วยที่ไม่มีรถยนต์ขับทดสอบ

ระบบค้นหา

มาดูระบบค้นหาของ Ovi Maps กันบ้าง ระบบค้นหาสถานที่จะแบ่งเป็น search กับ categories ซึ่งผมชอบแบบ search มากเพราะไม่รู้ว่าจะได้ผลลัพธ์อะไรออกมาในแต่ละครั้ง ค้นหาด้วยคำว่า Hos, Hosp, Hospital และโรงพยาบาล ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย (รูปซ้าย และ ตรงกลาง) ส่วนแบบ categories นั้นละเอียดค่อนข้างมากครับสำหรับเด็ก กทม ที่ไม่ค่อยได้ไปไหนแบบผม (รูปขวา) ซึ่งเราสามารถดูตำแหน่งสถานทีนั้นๆ บนแผนที่ได้ และยังสามารถใช้ระบบนำทางสำหรับขับรถ หรือเดินไปได้ทันที

ระบบนำทาง

เนื่องจากผมไม่มีรถ อาศัยนั่งรถตู้ไปธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตเป็นการทดสอบละกัน เริ่มต้นที่การเลือกตำแหน่งสถานที่ต้องการไปเสียก่อน ในที่นี้ผมใช้วิธีการค้นหาเอาก็พบว่าน่าเศร้านัก เจอแต่ รพ.ธรรมศาสตร์ และศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ (รูปซ้าย) แม้ทั้งสองจะอยู่ใน มธ. ศูนย์รังสิต แต่ก็ควรจะเจอ มธ. ด้วย จากการค้นหาผมตัดสินใจใช้ รพ.ธรรมศาสตร์เป็นจุดทดสอบ โปรแกรมจะแสดงรายละเอียดดังรูปตรงกลาง และเมื่อกด Navigate ก็จะมีวิธีเดินทางให้เลือกแบบในรูปทางขวา

เมื่อเลือกวิธีเดินทางโปรแกรมก็จะนำทางให้ดังในรูปซ้าย ปุ่ม option กดแล้วมีคำสั่งเพิ่มเติมดังในรูปตรงกลาง ผมลองเลือก dashboard ก็จะมีข้อมูลแสดงให้เห็นดังในรูปขวา

ถ้ากดที่ route ก็จะมีรายละเอียดถึงเป้าหมายการเดินทางให้เรา และสามารถเลือกเพิ่มหรือเปลี่ยนได้อีกด้วยดังในรูปซ้าย และเมื่อกลับไปยังแผ่นที่หลัก My position ก็จะแสดงตำแหน่งของเราแบบมีลูกศรนำทางดังในรูปขวา

บริการเสริม

บริการเสริมของ Ovi Maps ทั้งหมดจำเป็นต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น ดังนั้นมันคงจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าถ้ามีระบบ 3G ที่ดีรองรับ (3G TOT มันห่วยมาก)

บริการที่ผมชอบมากคือ Event ซึ่งจริงๆ ควรจะเรียกว่า Movies เสียมากกว่าเพราะมีแต่ข้อมูลเวลาฉายภาพยนต์ จะแสดงรอบภาพยนต์แต่ละเรื่องของวัน (ภาพซ้าย) และเมื่อดูรายละเอียดของแต่ละเรื่อง (ผมคิดว่าน่าจะ) สามารถสั่งจองตั๋วได้โดยกดปุ่มหนังสือ (รูปกลาง) ผมเข้าใจผิดเองมันแค่แสดงตำแหน่งบนแผนที่เฉยๆ และเมื่อกดดู Other Venue จะแสดงรอบการฉายหนังเรื่องนี้ที่โรงและเวลาอื่นๆ ด้วย (รูปขวา)

Lonely Planet ในภาษาไทยใช้คำว่า "บริการหนังสือนำเที่ยวที่มีตัวตน" แสดงข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวหรืออื่นๆ ที่น่าสนใจอ่านก็เพลินๆ ดี

Hungry go where ใช้บอกตำแหน่งร้านอาหารโดยจะมีรายละเอียดชื่อร้าน ประเภทอาหาร พิกัด และระยะห่างให้เสร็จ สามารถใช้ระบบนำทางไปยังร้านได้เลย

ต่อมาที่ Weather ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากใช้บอกสภาพอากาศของเมืองที่เราอยู่เท่านั้นเอง (ภาพซ้าย) สังเกตว่าจะมีโฆษณาโปรโมชั่นของ Mister Donut อยู่ด้านบนด้วย และเมื่อกดดูก็พบว่าผมสามารถซื้อพอนเดอริงได้ในราคา 5 บาท บอกร้านที่จำหน่ายพร้อมกันเลย (ตรงกลาง) คำสั่ง More จะใช้เพื่อเพิ่มบริการอื่นๆ ให้กับตัว Ovi Maps คิดว่าคงจะต้องมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต (ภาพขวา)

ชีวิตติดเน็ต

Check-in เป็นคำสั่งใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้งานกับ Social network โดยเฉพาะเมื่อเรียกคำสั่งนี้จะเจอค้นหาตำแหน่งของสถานที่ใกล้ๆ กับพิกัดของเรา (รูปซ้าย) เมื่อลองเลือกดูสักอันก็จะเจอกรอบให้ใส่ข้อมูล รวมถึงสามารถถ่ายรูปยืนยันได้ด้วย (รูปกลาง) และเมื่อกด Check in ก็จะมีหน้าจอให้เรารอ เมื่อสำเร็จแล้วสามารถกดตรงสามขีดตรงกลางเพื่อเปิดดูประวัติในการ Check-in ได้ (รูปขวา)

ผมได้ลองใช้ร่วมกับ Facebook ผลที่ได้ก็ตามข้างล่าง นอกจากนี้ยังเชื่อมกับบริการอื่นๆ ได้อีกหลายอย่างรวมถึง Twitter แต่คนไทยคงใช้แค่ 2 อย่างนี้แหละ

สรุป Ovi Maps อาจไม่ได้เป็นโปรแกรมที่ดีพร้อมอย่าง Garmin/ESRI แต่ก็นับว่าเป็นแผนที่ฟรีที่มีคุณภาพพอสมควร โดยมีข้อได้เปรียบหลายอย่างจากโปรแกรมแผนที่อื่นๆ เช่น สามารถบันทึกแผนที่ทั้งหมดลงในหน่วยความจำของโทรศัพท์ได้โดยตรงทำให้ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่บริการเสริมอื่นๆ ของ Ovi Maps นั้นจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็หวังว่าเราจะมีใช้ 3G กันในเร็ววัน ปัญหาร้ายแรงที่พบเจอคือ บางครั้งมีการเรียกข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วเกิดเหตุขัดข้องโปรแกรมก็จะค้างไปเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโปรแกรมยังไม่เสร็จ หรือเป็นที่ความห่วยของโทรศัพท์โนเกียเอง สำหรับมินิรีวิวของผมก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ

Blognone Jobs Premium