ผู้อำนวยการประชาไทถูกหมายจับจาก พ.ร.บ. คอม (อีกครั้ง) ล่าสุดได้ประกันตัวแล้ว

by mk
25 September 2010 - 01:56

เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ช่วงบ่าย น.ส. จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ถูกกักตัวอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากเดินทางไปประชุม Internet at Liberty 2010 ที่ประเทศฮังการี

คดีที่ถูกจับกุมนั้น ถูกฟ้องโดยนายสุนิมิต จิระสุข ชาวขอนแก่น เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ 15 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจาก น.ส. จีรนุชเป็นผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท โดย ข้อความตามคดีถูกโพสต์เมื่อ 27 เม.ย. 2552 และระบุสถานที่เกิดเหตุเป็น จ. ขอนแก่น ทำให้ น.ส. จีรนุชถูกควบคุมตัวไปยังขอนแก่นทันที

เมื่อเวลา 00.58 ของวันที่ 23 ก.ย. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ให้ประกันตัว น.ส. จีรนุช โดยใช้เงินสด 200,000 บาท วางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ด้านหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ์ พนักงานสอบสวน(สบ.2) สภ.เมืองขอนแก่น 1 ในคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว ได้ข้อมูลดังนี้

มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.จีรนุช ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตั้งแต่ปี 2551 โดย มีการดำเนินการพิจารณาความผิด ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจภูธรภาค 4 และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นของ กองคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนกรณีที่ไม่มีหมายเรียกไปยัง น.ส.จีรนุช ก่อนหน้านี้นั้น พ.ต.ท.ชัชพงษ์ กล่าวว่า เป็นคดีที่ไม่ต้องออกหมายเรียก เพราะมีอัตราโทษร้ายแรง

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • น.ส. จีรนุช เคยถูกจับในฐานะผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทมาแล้วหนึ่งครั้งก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลคล้ายๆ กันคือเป็นผู้ดูแลเว็บบอร์ดที่มีข้อความไม่เหมาะสมโพสต์เข้ามา ขณะนี้คดียังอยู่ในชั้นศาล
  • เว็บบอร์ดประชาไทได้ประกาศปิดตัวเองไปเมื่อไม่นานมานี้แล้ว เนื่องจากไม่มีกำลังคนพอสำหรับการดูแลข้อความทั้งหมด

รายละเอียดอื่นๆ อ่านกันเองตามลิงก์

เนื้อข่าวหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ: ถ้าไม่สามารถเข้า prachatai.com ได้เพราะถูกบล็อค ลองเข้าผ่าน prachatai3.info แทน

Blognone Jobs Premium