กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ทำข้อตกลงบริษัทไอที 6 บริษัทให้เลิกข้อตกลงไม่ซื้อตัวพนักงาน

by lew
25 September 2010 - 03:42

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เข้าสืบสวนการทำข้อตกลงระหว่างบริษัทไอทีชั้นนำ 6 บริษัทได้แก่ กูเกิล, แอปเปิล, อโดบี, อินเทล, พิกซาร์, และ Intuit ที่ทำข้อตกลงกันไปมาว่าจะไม่ซื้อตัวพนักงานกันและกัน หลังการสอบสวนกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องต่อทั้งหกบริษัทว่าการทำข้อตกลงนี้เป็นการผูกขาด และวันนี้ทั้งหกบริษัทก็ยินยอมทำตามข้อเสนอของกระทรวงยุติธรรมเพื่อยุติคดีแล้ว

ข้อตกลงที่ทั้งหกบริษัททำร่วมกันนั้นเป็นข้อตกลงที่จะไม่ "เรียกตัว" (Cold calling) พนักงานจากบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้ยื่นสมัครงาน แต่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ เพื่อให้เข้ามาทำงานกับบริษัทของตัวเอง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าข้อตกลงเช่นนี้ไม่มีการกำหนดพื้นที่, หน้าที่ของงาน (เช่นว่าห้ามซื้อตัวไปทำงานแบบเดิม), กลุ่มสินค้าที่พนักงานทำงานอยู่, หรือช่วงเวลา ดังนั้นข้อตกลงเช่นนี้ได้ล้ำเส้นของข้อตกลงที่ทำได้อย่างเป็นธรรม และทำให้รบกวนต่อกระบวนการของตลาดที่จะเสนอค่าจ้างให้กับพนักงานอย่างเป็นธรรม

ข้อตกลงที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นให้นี้เป็นข้อตกลงที่ค่อนข้างกว้างมาก โดยระบุว่าในห้าปีข้างหน้าทั้งหกบริษัทจะต้องไม่ทำข้อตกลงไม่เชื้อเชิญคนเข้าทำงาน ตั้งแต่การ เรียกตัว, รับสมัคร, หรือการกระทำอื่นใดทั้งหมดที่จะหยุดแย่งตัวพนักงานกันและกัน

ที่มา - กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ, Google Public Policy Blog

Blognone Jobs Premium