นักวิเคราะห์จากบริษัท Screen Digest ประเมินตลาดเกมออนไลน์ (ในที่นี้หมายถึง MMO) ของซีกโลกตะวันตก อันประกอบด้วยอเมริกาเหนือ ยุโรป และประเทศฝรั่งอื่นๆ
- ขนาดตลาดของปี 2009 โตขึ้นเป็น 1.6 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมปี 2008 มีขนาด 1.4 พันล้านดอลลาร์
- จำนวนผู้เล่นรวม 13 ล้านคน
- 54% เป็นผู้เล่นในอเมริกาเหนือ
- รายได้ต่อผู้เล่นลดลง 10% เป็นเพราะเกมเริ่มมีบริการแบบใหม่ๆ เช่น เล่นฟรี หรือหารายได้จากการขายไอเทม แทนค่าเล่นแบบรายเดือน
- เจ้าตลาดยังเป็น Activision Blizzard เจ้าของเกม World of WarCraft มีส่วนแบ่ง 54% แต่ก็ลดลงจากปีก่อนที่ 60%
ที่มา - Screen Digest, Joystiq