OpenOffice แยกตัวจากออราเคิล ประกาศโครงการใหม่ LibreOffice

by mk
28 September 2010 - 15:49

และแล้วก็มีวันนี้จนได้

หลังจากที่โครงการพี่น้องอย่าง OpenSolaris ประกาศแยกตัวออกจากออราเคิล และไปตั้งโครงการใหม่ (fork) ในชื่อ Illuminos ก็ถึงคราว OpenOffice.org ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอีกตัวของซัน

ชุมชนนักพัฒนา OpenOffice ได้ประกาศตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไร Document Foundation ขึ้นมาแทนการกำกับดูแลโดยซัน/ออราเคิล และนำซอร์สโค้ดของ OpenOffice เดิมมาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในชื่อ LibreOffice

ตอนนี้เครื่องหมายการค้า OpenOffice.org ยังเป็นของออราเคิล ซึ่งทางมูลนิธิ Document Foundation ได้ยื่นจดหมายขอให้ออราเคิลบริจาคชื่อ OpenOffice.org ให้กับทางมูลนิธิ รวมถึงได้รับเชิญให้เข้าเป็นสมาชิกของมูลนิธิด้วย ตอนนี้ทางออราเคิลยังไม่มีปฏิกริยาตอบโต้ใดๆ แต่ดูจากประวัติของออราเคิลกับวงการโอเพนซอร์สแล้ว เราคงได้ใช้ชื่อ LibreOffice กันมากกว่า

การประกาศตั้ง Document Foundation ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากกูเกิล โนเวลล์ เรดแฮท ส่วน Mark Shuttleworth แห่งโครงการ Ubuntu ได้ประกาศว่า Ubuntu ในรุ่นถัดๆ ไปจะเปลี่ยนมาใช้ LibreOffice แทน OpenOffice

ออราเคิลเคยประกาศไว้ว่าจะออกโปรแกรม Cloud Office ที่เขียนด้วย JavaFX และฟอร์แมตเอกสาร ODF แต่คาดว่าเป็นโปรแกรมคนละตัวกับ OpenOffice ในปัจจุบัน

ตอนนี้คงไม่เร็วไปที่จะพูดว่า "ลาก่อน OpenOffice"

ที่มา - Document Foundation, The Register, ZDNet

Blognone Jobs Premium