พรีวิว N8

by Nozomi
7 October 2010 - 19:59

หลังจากที่ผมได้ใช้ซิมเบียนมาพักใหญ่และกำลังอยากเห็นก้าวต่อไปของซิมเบียน งานพรีวิวของ N8 ก็นับเป็นเรื่องดีที่จะได้เจอกับหัวหอกของโนเกียที่ใช้ซิมเบียน 3 (S^3) ว่าการพัฒนาไปถึงไหนแล้ว สำหรับ บรรยากาศของงาน ดูได้ในข่าวของ Kidsdev ครับ

ก่อนหน้านี้ผมได้ลองเล่น S^3 มาก่อนแล้วในงาน TME แต่มันบอกอะไรไม่ได้ด้วยข้อจำกัดของเวลา แต่ในงานนี้มีเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงกับการเล่นอย่างจริงจังก็พอจะเก็บอะไรมาเขียนเล่าได้บ้าง ตัวงานใช้คอนเซปว่า 3-8-12 ซึ่งหมายถึง S^3, N8 และ กล้อง 12 Megapixel ของ N8

เริ่มกันที่ตัว N8

ถ้าจะไม่พูดถึง N8 เลยก็คงไม่ดีแต่จะพูดมากไปก็น่าเบื่อเพราะข้อมูลรายละเอียดมีให้เห็นทั่วไปในอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผมสนใจคือจากข่าว ฉายหนังกลางแปลงด้วย N8 คือ N8 จะเล่นวิดีโอได้นานเท่าไหร่ ข้อมูลตามที่โนเกียให้มาคือ 6 ชั่วโมงสำหรับวิดีโอที่ใช้ HDMI ถ้าเป็นดังว่าแสดงว่าค่อนข้างประหยัดพลังงานมากทีเดียว ในตอนเริ่มต้นของงานก็มีการโชว์เปิดคลิปด้วย N8 บนจอ LCD ขนาดใหญ่กว่า 32 นิ้ว (ไม่รู้ขนาดจริงเหมือนกัน) ภาพก็ชัดเจนดี เสียงก็ขับออกจากลำโพง 5.1 โดยตัว N8 รองรับระบบเสียง Dolby digital plus surround sound โดยใช้สาย HDMI เส้นเดียวและตลอดการฉายไม่เห็นว่ามีการเสียบสายชาร์จ ดูเหมือนทางทีมงานจะมั่นใจมากว่าแบตเตอรี่จะมีพอให้เดโมทั้งงาน มีการเล่นเกมส์ Need For Speed โชว์ภาพเรนเดอร์ได้สวยงามและไม่กระตุก ข่าวดีในข่าวร้ายอย่างหนึ่งคือ N8 ต้องไขสกรูเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ลูกค้าสามารถเปลี่ยนได้โดยประกันไม่ขาด !!

ซิมเบียน 3

หลายอย่างที่คนใช้ S^1 อย่างผมต้องอิจฉาเพราะ S^3 ปรับปรุงขึ้นไปมาก (แต่หลายอย่างก็ยังเหมือนเดิม และบางอย่างอาจจะแย่กว่าเดิม) รีวิวเมืองนอกคงออกมาเยอะแยะแล้ว แต่ในนี้ผมจะเขียนเฉพาะที่ผมสนใจและถือว่าเป็นจุดอ่อนเดิมของ S^1 แล้วกัน

เร็ว ลื่น ไม่กระตุก

ความลื่นไหลของ UI บน N8 จัดว่าดีทีเดียวผมเคยใช้ iPhone รุ่นแรกอยู่ก็เรียกว่าเทียบเคียงกันได้ครับ ไม่แสดงอาการกระตุก หน่วง เหมือนใน 5800 เลย คงเป็นเพราะซีพียูกับแรมที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวใน N8 หน้าจอของ N8 สามารถใช้ได้ทั้งในแบบแนวตั้งและแนวนอน รวมไปถึง home screen ด้วย และจากคลิปโฆษณาหลายอันทำให้ผมนึกว่า S^3 ออกแบบมาให้ใช้ในแนวนอนพร้อมสองมือมากกว่าแนวตั้งในมือเดียวแต่ใช้งานจริง มือเดียวก็ยังทำงานหลักๆ ได้ดีอยู่ครับ

Home screen

Home screen มีทั้งหมด 3 หน้าแยกจากกันเป็นอิสระ สามารถวาง widget ลงไปได้หลายแถว พอดีผมไม่ได้นับแต่จำได้คร่าวๆ ว่าหน้าละ 20 ไอคอน ถ้าชอบโล่งๆ ก็สามารถเอาออกได้แล้วแต่ชอบ ซึ่งคล้ายกับ home screen ของ Orange บน S^1 เลยเพียงแต่ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับโอเอสดีกว่าของ Orange ครับ ผมไม่รู้ว่ามี interactive home screen เหมือนใน android ที่เป็นมาริโอ้หรือไม่แต่โดยส่วนตัวคิดว่าไม่มีครับ แต่ถ้าให้ผมประเมินก็ถือว่าจุดนี้ผ่านครับ มีความสามารถเพียงพอที่จะนำไปใช้งานได้จริง ขาดแต่ความน่าสนใจ (attractiveness) ไปนิดเดียวเพราะชาวบ้านมีกันหมดแล้ว

Input method

N8 ตัดวิธีการป้อนข้อมูลแบบ mini QWERTY ที่เคยมีใน S^1 ออกไปทำให้ไม่สามารถพิมพ์ได้ด้วยมือเดียวแล้ว (แต่ผมก็เชื่อว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้ mini QWERTY ด้วยนิ้วโป้งครับ) ส่วน hand writing ก็ด้วยเช่นกันด้วยข้อจำกัดของจอ capacitive แป้นคีบอร์ดเป็นแบบธรรมดาไม่ใช่ Swype (สามารถลงได้เอง) และการสลับแป้นภาษาไทย และ อังกฤษยังทำได้ยาก และถ้าพูดตามจริงต้องบอกว่า ยากกว่าเดิมอีกหนึ่งคลิก จากเดิมที่ต้องกด 3 คลิก เพื่อเปลี่ยนภาษานี่กลายเป็น 4 ครั้งเลย

เบราว์เซอร์

S^3 ใช้ Webkit เป็นตัวเรนเดอร์เช่นเดียวกับใน S^1 ครับแต่ระบบพัฒนาไปมาก โปรแกรมเบราว์เซอร์เสถียรมาก จากเดิมใน S^1 ที่มักชอบปิดตัวเองบ่อยๆ แต่ใน S^3 ทำงานได้ราบรื่นดีครับ ปรับโหมดของการซูมเข้าออกด้วยการใช้ 2 นิ้วแบบใน iPhone เลยครับ มีช่องสำหรับพิมพ์ค้นหาได้เลยจาก address bar ครับ


ผมยังไม่ได้ลองเรื่องการ encode สำหรับเว็บภาษาไทยโบราณอย่าง พันทิป ที่จะมีบางหน้า S^1 จะแสดงภาษาไม่ถูกเลยหากเลือกเป็นอัตโนมัติ (encoding – automatic) แล้วจากการเปิด Blognone ผมไม่เห็นการเล่น flash แต่อย่างใดไม่รู้ว่าปิดไว้ หรือรันได้ไม่สมบูรณ์ครับ

Multiple files selection

ใน S^1 ปัญหาที่น่าปวดหัวที่สุดคือเมื่อต้องการเลือกไฟล์หลายๆ อันพร้อมกัน เช่น ส่งรูปไปกับอีเมลหลายๆ รูปที่ผมต้องทำคือ คลิกที่รูป > option > mark / unmark > mark แบบนี้ เรียกว่าเหนื่อย แต่สำหรับ S^3 จะมีปุ่ม mark มาให้เลยพอเข้าโหมดนี้แค่กดบนรูปจะเป็นการเลือก และกดอีกทีก็จะยกเลิกการเลือกใช้งานง่าย และสะดวกขึ้นมาก

ความเสถียรของระบบ

ระหว่างทดสอบเครื่องที่ผมใช้ค้าง 2 ครั้ง ตอนแรกเป็นช่วงตัดต่อวิดีโอ ต่อมาเป็นการเสียบการ์ดเมมโมรีของผมเพิ่มเข้าไปครับ (เพื่อเก็บรูปมาให้ดู) ตัวโอเอสไม่ได้ล่มไปด้วยเรียก Task manager ขึ้นมาสั่งปิดโปรแกรมที่ล่มได้ทันทีครับ

Application

  1. Ovi store รูปแบบใหม่ใช้งานได้ง่ายขึ้นหาอะไรก็สะดวกขึ้น เกมส์มีเพียบเลยครับ
  2. Top apps โปรแกรมแนะนำโปรแกรมเด็ดๆ จาก Ovi store ผมว่ามันซ้ำซ้อนกับรายการโปรแกรมแนะนำ (recommended) ใน Ovi store รวมเข้าด้วยกันไปเลยน่าจะดีกว่า
  3. Quick Office มีมาให้พร้อมในเครื่องแต่จะเป็นตัวเต็มหรือไม่ ผมไม่ทราบครับ ไม่ได้ลองใช้
  4. Music player ที่ให้มาคุณสมบัติคล้ายของเดิมใน S^1 แต่ก็เพิ่มความสามารถอื่นๆ เช่น สุ่มเพลงทำได้สะดวกกว่าเดิม และพอพลิกเครื่องในแนวนอนก็ได้ Cover flow ขึ้นมาให้ใช้ครับ เร็ว ลื่นไหลดีมากครับ

ภาพถ่ายและวิดีโอ

ถ้าไม่พูดถึงกล้องกับ N8 ก็คงจะแปลก ก่อนหน้านี้มี ข่าวเปรียบเทียบไปแล้ว แต่มุมของผมคือ โปรแกรมถ่ายรูปละกัน สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือ N8 มี auto focus ที่ทำงานเร็วมากประหนึ่งกล้องดิจิตอลเลย ตัวกล้องให้โปรแกรมตกแต่งรูปมาให้ด้วยคล้ายกับใน S^1 แต่ใช้งานได้ง่ายกว่า ลูกเล่นเยอะกว่าและทำงานเร็วกว่ามาก ส่วนโหมดวิดีโอที่น่าสนใจคือ สามารถซูมระหว่างถ่ายภาพได้ด้วยครับ โปรแกรมตัดต่อวิดีโอของ N8 นับเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจมากๆ ครับ ใช้งานได้ง่ายและลุกเล่นเยอะผมไม่ได้ใช้โดยตรงเห็นจาก คุณเนยแห่งหัวลำโพง ใช้งานแล้วก็แปลกใจในความง่ายครับ เท่าที่ผมทราบสามารถรวมรูปและวิดิโอคลิป ทำทรานส์ซิชัน ใส่เสียง และเพิ่มข้อความลงในวิดีโอได้ครับ

ขอบคุณทาง Blognone ที่ให้โอกาสไปดูงาน และคุณเนยด้วยที่ช่วยตอบคำถามให้หลายอย่างครับ สำหรับผมก็ขอจบเพียงเท่านี้ครับที่เหลือก็ของแถมตามระเบียบ รูปที่ถ่ายได้มาจาก N8 ครับ (ส่วนรูปถ่ายมือถือ N8 ข้างบนได้จาก 5800 ของผมภาพคงไม่สวยนัก) ซึ่งไม่ได้ผ่านการตกแต่งแต่อย่างใดครับ ถ่ายอย่างไรลงแบบนั้น รูปน้อยเพราะแย่งตากล้องคนอื่นๆ ไม่ทันจริงๆ ครับ

Blognone Jobs Premium