ไมโครซอฟท์: "พีซีที่ติดไวรัสควรได้รับการกักกันไม่ให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต"

by nuntawat
11 October 2010 - 05:02

ที่งานสัมมนา International Security Solutions Europe (ISSE) ในกรุงเบอร์ลิน คุณ Scott Charney ผู้บริหารอาวุโสของไมโครซอฟท์เสนอหนทางที่เป็นไปได้ในการจัดการกับบอทเน็ตและมัลแวร์อื่นๆ โดยดูแลพีซีที่ป่วยเหมือนที่สังคมดูแลคนป่วย

เขาได้อธิบายถึงประเด็นปัญหาที่พูดในงาน ISSE บนเว็บบล็อกของไมโครซอฟท์โดยกล่าวว่าแค่ไฟร์วอลล์ แอนตี้ไวรัส และแพตช์อัพเดทอัตโนมัติซึ่งปกป้องตามคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนั้นไม่เพียงพออีกแล้ว มันต้องได้รับการจัดการโดยหน่วยงานรัฐ ภาคอุตสาหกรรมด้านไอที ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้ และบุคลอื่นๆ ซึ่งก็เหมือนกับการดูแลผู้ป่วยที่หน่วยงานรัฐเข้ามาติดตาม ควบคุม และกักกันโรคไม่ให้ระบาดไปส่งผลกระทบต่อคนอื่นในสังคมวงกว้าง

มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายและรุนแรงต่อการโพสต์ดังกล่าว ผู้โพสต์รายหนึ่งกล่าวว่า หากใช้ตรรกะดังกล่าวไมโครซอฟท์จำต้องถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่รัน Windows ผู้โพสต์อีกรายถามไมโครซอฟท์กลับว่า หากบริษัทไม่สามารถทำให้ซอฟต์แวร์ของตนปลอดภัยได้ แล้วจะมีความสามารถที่จะทำให้การกักกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร

Neowin.net ได้สรุปว่าไม่มีข้อสงสัยเลยว่าข้อเสนอดังกล่าวจะใช้งานได้ผลหรือไม่ แต่การโต้เถียงมาตราการดังกล่าวและมาตรฐานในวงการอุตสาหกรรมที่เหมาะสมยังคงเป็นที่เรื่องที่ต้องพูดคุยกันอีกมาก

เมื่อต้นปีไมโครซอฟท์ประกาศร่วมกับคู่ค้าในภาคอุตสาหกรรมในการจัดการกับ spambot ชื่อ Waledac ในครั้งนั้นไมโครซอฟท์ได้กล่าวว่ากำลังมองหาหนทางที่สร้างสรรค์และรุนแรงกว่าในการจัดการกับเหล่าบอทเน็ตและ cybercrime ทุกรูปแบบ

ที่มา: Neowin.net

หมายเหตุ: บอทเน็ต (botnet) เป็นกลุ่มของคอมพิวเตอร์ที่ถูกควบคุมโดย bot master ซึ่งจะควบคุมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows หลายพันหรือกระทั่งหลายล้านเครื่องผ่านคำสั่ง IRC เพื่อกระจายมัลแวร์ สแปมอีเมล และทำการ DDoS

Blognone Jobs Premium