นักพัฒนาบน BlackBerry ยังมีปัญหาเรื่องการขายโปรแกรม

by mk
16 October 2010 - 09:27

หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal มีสกู๊ปเรื่องความยากลำบากของ RIM ในการดึงดูดนักพัฒนาให้มาสร้างแอพฯ ขายบน BlackBerry ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบของ RIM เอง

นักพัฒนาหลายเจ้าบอกว่า RIM ให้การสนับสนุนการสร้างแอพฯ ก็จริง แต่การหาเงินจากโปรแกรมทำได้ยากมาก ตัวอย่างของบริษัท Widality บอกว่าถ้าลูกค้าจะซื้อโปรแกรม ต้องลบโปรแกรมเวอร์ชันฟรีก่อน แล้วเข้าเว็บเพื่อซื้อโปรแกรมตัวเต็ม โหลดข้อมูลเข้าไปใหม่ ส่วนการจ่ายเงินก็ต้องใช้ PayPal เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Widality บอกว่าระบบการจ่ายเงินแบบใหม่ของ BlackBerry AppWorld จะช่วยให้บริษัททำเงินจากการขายโปรแกรมได้มากขึ้น

ส่วนค่ายเกมชื่อดัง PopCap Games ซึ่งเคยทำเกมลง BlackBerry ในอดีต ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่สนใจทำเกมลง BlackBerry อีกครั้งในเร็ววัน โดยช่วงนี้จะโฟกัสไปที่ iPhone/Android ก่อน นอกจากเหตุผลเรื่องการตลาด ก็ยังมีเรื่องผู้ใช้ BlackBerry เปลี่ยนรุ่นช้า ทำให้มีเครื่องรุ่นเก่าที่พลังประมวลผลไม่พออยู่ในตลาดอีกมาก

บริษัท Maxbridge Solutions จากอังกฤษให้ความเห็นว่า ระบบโฆษณาของ BlackBerry ที่เปิดตัวเมื่อเดือนก่อน ช่วยให้บริษัทเล็กที่ไม่มีฝ่ายหาโฆษณาสามารถทำรายได้จากโฆษณาอีกทาง

ที่มา - WSJ

Blognone Jobs Premium