รีวิว Nokia N8 ฉบับ Engadget

by mk
17 October 2010 - 06:43

เราเห็นข่าวของ N8 กันมานานมาก จนตอนนี้เครื่องเริ่มวางขาย และหลายๆ ท่านอาจไปซื้อมาแล้ว มาดูรีวิวขนาดยาวเฟื้อยของ Engadget กันดีกว่าครับ

ด้านฮาร์ดแวร์ N8 มีรูปทรงโดดเด่น วัสดุเป็นอะลูมิเนียมแข็งแรง มีจุดตินิดหน่อยคือเวลายกขึ้นโทรศัพท์ นิ้วจะไปอยู่ที่ฝาครอบเลนส์ที่ยื่นออกมาด้านหลังพอดี

ส่วนขุมพลังภายใน ซีพียู 680MHz และแรม 256MB อาจดูน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับมือถือคู่แข่ง แต่ในการใช้งานจริงก็ไม่มีปัญหาสำหรับ Symbian^3 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ทรัพยากรคุ้มค่ามากตัวหนึ่ง ส่วนเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ก็ถือว่าให้มากที่สุดในท้องตลาดแล้ว เช่น Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 3.0, HDMI, FM Radio

แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนเองได้แต่ต้องใช้ไขควงช่วย หน้าจอเป็น Gorilla Glass แข็งแรง ความละเอียด 640 x 360 ถือว่ากลางๆ ไม่มากไม่น้อย

Engadget ให้ความเห็นว่ากล้องถือเป็นพัฒนาการอีกขั้นต่อจาก N86 โดยกล้องของ N8 ให้รายละเอียดครบถ้วนและสีสันสมจริง ต่างจากกล้องของ iPhone 4 ที่สีสดเกินจริง การโฟกัสทำได้เร็วที่สุดในบรรดากล้องบนมือถือทั้งหมด ส่วนแฟลช Xenon ก็ใช้งานได้ดี

การถ่ายวิดีโอทำได้ที่ 720p แต่เฟรมเรต 25 FPS อาจน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ 30 FPS (มีคนแฮกให้ N8 ถ่าย 30 FPS ได้แล้ว) อินเทอร์เฟซของกล้องอาจใช้ยากไปหน่อยตามสไตล์ Symbian และไม่มีฟีเจอร์เยอะเหมือน Galaxy S

ฝั่งซอฟต์แวร์ Engadget บอกว่า Symbian^3 เป็นตัวเปลี่ยนผ่านจากอินเทอร์เฟซแบบ Avkon ของ S60 เดิม ไปสู่ Qt ใน Symbian^4 และ MeeGo ปัญหาคือโลกของ Symbian ยังติดอยู่กับระบบเก่าอยู่มาก ทั้งเรื่อง UI และกระบวนการติดตั้งโปรแกรม

ส่วนของอินเทอร์เฟซนั้น Symbian^3 ก้าวข้ามอินเทอร์เฟซสำหรับจอ resistive ใน 5800 และ N97 มาเป็นอินเทอร์เฟซสำหรับนิ้วสัมผัสบนจอ capacitive เรียบร้อยแล้ว

จุดตายแบบไม่น่าเชื่อของ N8 คือตัวเฟิร์มแวร์ไม่รวม Ovi Store มาให้ (มาแต่ลิงก์ ต้องกดดาวน์โหลดเองอีกที) ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ BlackBerry ทำกับ App World มาก่อนหน้านี้ ภายหลังทาง RIM เรียนรู้ปัญหาและรวม App World เข้ามาแล้วใน BlackBerry 6 แต่โนเกียยังทำอยู่

โปรแกรมใน Ovi Store ยังขาดโปรแกรมชื่อดังหลายตัว เช่น official Twitter client, Pandora, โปรแกรมต่างๆ ของกูเกิล ฯลฯ ในขณะที่คู่แข่งมี ส่วน home screen widget ยังมีให้เลือกน้อยและไม่หลากหลาย นี่คือการบ้านที่โนเกียต้องไปแก้ไข

Engadget ชมพัฒนาการของ Symbian^3 เรื่อง home screen ว่ามันดีกว่า iOS มาก แต่ยังจำกัดขนาดของ widget ทำให้ widget บางตัวมีเนื้อหาไม่ค่อยสมเหตุสมผลกับขนาด และเสนอว่าโนเกียควรเดินตามแนวทางของ Android ที่เลือกขนาด widget ได้ตามชอบ

เบราว์เซอร์ของ N8 พัฒนาขึ้นจากเดิม แต่ยังเป็นรอง iOS/ Android, webOS, Windows Phone 7 ในเรื่องประสิทธิภาพ การควบคุมทำได้ยาก และแครชเมื่อเปิดเว็บ engadget.com หน้าปกติ

Ovi Maps ทำงานได้เร็วที่สุดในบรรดามือถือของโนเกียทั้งหมด และโนเกียก็ใส่บริการตำแหน่งสถานที่ต่างๆ เช่น WCities, Lonely Planet, TripAdvisor, Expedia มาแข่งกับ Google Places แต่ยังขาดส่วนของสภาพจราจรที่ไม่รวมกันบนแผนที่เดียว ต้องใช้โปรแกรมแยก

แอพพลิเคชันอื่นๆ

  • โปรแกรมฟังเพลง เริ่มโชว์ความสามารถด้านกราฟิกของ N8 มากขึ้น และคุณภาพเสียงของ N8 ถือว่าดีมาก (superb) ทั้งผ่านหูฟังและผ่านลำโพง
  • โปรแกรมแต่งภาพ แยกเป็นอีกตัวจากโปรแกรมดูภาพ ทำงานได้ดีมาก เร็ว และมีเอฟเฟคต์ครบถ้วน
  • โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ยังเป็นรองโปรแกรมแต่งภาพ มันไม่สามารถบันทึกวิดีโอเป็น project ได้ คือแต่งบนตัวคลิปเลย

สรุป

Engadget คาดว่าฮาร์ดแวร์ของ N8 อาจเสร็จตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว แต่ที่เพิ่งออกขายได้เป็นเพราะ Symbian^3 ยังไม่พร้อม (นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไม C7 ถึงออกได้แทบทันทีหลังเปิดตัว เพราะ Symbian^3 เสร็จแล้ว) ถ้า N8 สามารถออกได้ตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี รับรองว่ามือถือหลายตัวมีดับแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้มันก็เป็นมือถือสเปกไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก

ส่วนของฮาร์ดแวร์ N8 ดีเยี่ยมแบบไม่ต้องสงสัย ส่วนของซอฟต์แวร์ก็ถือว่าเป็นมือถือ Symbian ที่ดีที่สุดที่เคยมีมา แต่เทียบกับสภาวะของตลาดในตอนนี้แล้ว มันก็ไม่มีจุดขายแต่อย่างใด

Engadget ให้คะแนน 5/10 และบอกให้รอดู MeeGo ครับ

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium