จ็อบส์: เราไม่อยากเป็นแบบโนเกีย, กูเกิลไม่จริงใจต่อการแก้ปัญหาของ Android

by nuntawat
19 October 2010 - 03:21

นอกจากที่คุณสตีฟ จ็อบส์จะพูดว่าแท็บเล็ต 7 นิ้วเล็กเกินไป ไม่มีทางสำเร็จในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสของบริษัทแล้ว เขายังได้พูดถึงโนเกีย กูเกิล และไมโครซอฟท์ด้วย ดังนี้

ประเด็นแรก แอปเปิลตั้งเป้าที่จะแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบน (high-end market) โดยเฉพาะ โดยแอปเปิลไม่ต้องการเป็นเหมือนโนเกียที่เป็นผู้นำในตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกด้วยราคาเครื่องที่ถูกกว่า เขายังเน้นว่า "พวกเราไม่รู้วิธีการที่จะผลิตสมาร์ทโฟนที่เยี่ยมยอดในราคาเพียง 50 ดอลลาร์ว่าทำได้อย่างไร" นอกจากนั้นคุณจ็อบส์ยังกล่าวเสริมว่า ส่วนใหญ่ผู้ผลิตรายอื่นไม่รู้จักซอฟต์แวร์เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้พวกเขามีความแตกต่าง [จากแอปเปิล] อย่างชัดเจน - Electronista

ประเด็นที่สอง กูเกิลกำลังแสดงถึงความไม่จริงใจขณะที่กูเกิลพยายามป่าวประกาศว่าแพลตฟอร์มเปิดอย่าง Android โดยคุณจ็อบส์ได้กล่าวหากูเกิลว่าเลี่ยงที่จะแก้ปัญหาที่แท้จริงของ Android คือ "การแยกส่วน" (ต้นฉบับใช้ fragmentation) ของแพลตฟอร์มแต่ละเวอร์ชัน ส่วน Windows (ในบริบทนี้หมายถึง Windows Phone 7?) นั้นถึงจะเปิดกว้างในการซัพพอร์ตฮาร์ดแวร์อื่นก็จริงแต่ก็ยังมอบประสบการณ์ [การใช้งาน] ที่สอดคล้องกัน [ระหว่างฮาร์ดแวร์แต่ละค่ายผู้ผลิต] ซึ่ง Android ไม่สามารถทำได้เลย เนื่องจากมีการปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นมากเกินไป

คุณจ็อบส์ได้ยกตัวอย่างแอพพลิเคชันหนึ่งคือ TweetDeck ที่มีปัญหาในการพัฒนาให้เข้ากับองค์ประกอบของ Android ที่แตกต่างกันกว่า 100 รูปแบบและต้องให้เข้ากันได้กับส่วนติดต่อผู้ใช้ของฮาร์ดเแวร์ที่แตกต่างกันถึง 244 แบบ ในขณะนักพัฒนาแอพฯ บน iPhone นั้นคิดเพียงแค่ว่าจะให้แอพฯ ทำงานได้บน iOS 3 หรือ 4 และจะพัฒนาฟีเจอร์ให้ดีขึ้นได้อย่างไรเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องสนใจประเด็นเรื่องความเข้ากันได้เหมือนที่จะต้องทำกับ Android

คุณจ็อบส์ได้กล่าวสรุปว่า "แพลตฟอร์มแบบเปิดไม่จำเป็นที่จะต้องชนะเสมอไป" - Electronista

Blognone Jobs Premium