รีวิว Dell Streak (มันเข้าไทยแน่)

by advertorial
19 October 2010 - 19:49

หลังจากที่มีข่าวกันมานาน ในที่สุด Dell Streak ก็กำลังจะเข้าเมืองไทยในเร็ววันนี้ และวันนี้ผมก็ได้รับเครื่องมารีวิวกันแล้วครับ

ตัวเครื่องนั้นอธิบายได้ง่ายๆ ว่ามันคือโทรศัพท์ที่จอใหญ่จนทุกคนเห็นแล้วตกใจ และสร้างขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานในแนวนอน อย่างไรก็ตามจะเรียกมันว่าแท็บเล็ตก็ยังเรียกได้ไม่เต็มปากนัก แม้เดลล์เองจะเรียกมันว่าแท็บเล็ตก็ตามที

ตัวเครื่องด้านหน้าและด้านหลังไม่มีอะไรพิศดารไปมากกว่าโทรศัพท์ขยายส่วน มันมีกล้องด้านหน้าความละเอียด VGA และกล้องด้านหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

พอร์ตของ Dell Streak เป็นพอร์ตเฉพาะของเดลล์เอง โดยพอร์ตนี้จะรวมเอา USB, สายชาร์จ, และ HDMI ไว้ด้วยกัน โดยไม่ชัดเจนว่าสามารถต่อความสามารถอื่นๆ เพิ่มเติมได้ภายหลังอีกหรือไม่ (ผมแอบลุ้นคีย์บอร์ดอยู่) และตัวสาย HDMI นั้นต้องซื้อเพิ่มภายหลัง

ด้านบน (ในแนวนอน) ตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยปุ่มปรับความดังเสียง, ช่องเสียบหูฟัง, ปุ่มเปิด/ปิด, และปุ่มกล้อง

ด้านขวาของตัวเครื่องคือปุ่มมาตรฐานของ Android ได้แก่ Back, Menu, และ Home ดูเหมือนเครื่องรุ่นหลังๆ จะไม่มีปุ่ม search กันอีกแล้ว

ในส่วนของซอฟต์แวร์อย่างที่บอกว่า Streak ออกแบบมาให้ใช้งานในแนวนอนเป็นหลัก หน้าจอแรกของ Dell Streak จึงเป็นแนวนอน ที่ค่อนข้างแปลกคือมันใช้ปุ่ม Menu เป็นปุ่มปลดล็อกเครื่อง

หน้าจอ Home Screen ของ Dell Streak ถูกออกแบบมาให้เหมือนพีซีมากกว่าโทรศัพท์ ด้วยไอคอนที่มีพื้นหลังเป็นกรอบมนทุกอันทำให้ไอคอนดูมีขนาดใหญ่ ส่วนที่ Notification Area นั้นกลับถูกแบ่งออกเป็นหลายๆ ส่วน ได้แก่ Applications (ลูกศรลง), Home Screen/Recent Applications (ส่วนบอกเครือข่าย TOT Mobile ในรูป), Notification Icon (ส่วนแสดงไอคอน USB), และส่วนจัดการระบบสัญญาณวิทยุและนาฬิกาปลุก (ไอคอน 3G, ความแรงสัญญาณ, และแบตเตอรี่)

เวลามีข้อความเดือนขึ้นมา Notification Area ทั้งหมดจะถูกเลื่อนขึ้นแล้วกลายเป็นความไปทั้งหมด ทำให้เห็นข้อความได้ครบ เช่นเวลาแชตกับเพื่อนเป็นข้อความยาวๆ

แอพลิเคชั่นหลายๆ ตัวใน Dell Streak ถูกปรับแต่งให้ทำงานร่วมกับจอแนวนอนขนาดใหญ่ได้ดีขึ้น เช่นเบราเซอร์เองก็จะมีปุ่มมากขึ้น

จุดเด่นมากๆ ของ Dell Streak คงเป็นคีย์บอร์ด ที่แม้จะเป็นคีย์บอร์ดบนจอ แต่ด้วยพื้นที่ที่เหลือเฟือทำให้มันใส่ NumPad เข้ามาได้ด้วย ผมลองพิมพ์ดูแล้วพบว่าการพิมพ์ทำได้ง่ายมากกว่าจอ 3.5 นิ้วของโทรศัพท์ทั่วไปเยอะ สามารถพิมพ์บทความสั้นๆ จากเครื่องได้โดยตรงโดยไม่ลำบากเลย อย่างไรก็ตามเครื่องที่ผมได้รับยังไม่มีการใส่คีย์บอร์ดไทยในรูปแบบเดียวกันมาให้ ต้องลองเครื่องจริงกันว่าจะพิมพ์ไทยกันอย่างไร

เมนูทั้งหมดจะเป็นแบบโผล่ด้านข้าง และเป็นข้อความเพียงอย่างเดียวแทนที่จะเป็นไอคอนเหมือนในโทรศัพท์ทั่วไป แม้จะกดไม่ลำบาก และเข้าใจง่ายแต่ถ้าใครไม่ชิน ก็อาจจะรู้สึกแปลกๆ กันสักหน่อย

แอพลิเคชั่นเช่นโทรศัพท์เป็นอีกแอพลิเคชั่นหนึ่งที่ถูกปรับให้ทำงานในแนวนอนอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับสมุดโทรศัพท์ ที่มีดัชนีชื่อใส่ไว้ด้านบนให้ในตัว

อย่างไรก็ตาม แอพลิเคชั่นหลายๆ ตัวเช่นอีเมล และแอพลิเคชั่นจากกูเกิลทั้งหมดไม่ได้มีการสร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อหน้าจอใหญ่พิเศษนี้แต่อย่างใด

ผมไม่มีเวลาลองใช้ Dell Streak นี่นานนัก (ได้มาตอนเย็น และเขียนรีวิวตอนมืด) ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่าในสภาพแสงปรกติกล้องทำงานได้ดีเพียงใด แต่ในสภาพแสงจำกัดก็นับว่าทำงานพอใช้งานได้

บทสรุป

ผมเคยจับ Dell Streak นี้มาสองครั้งแล้ว พบว่ามันคือคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่คุณจะพกได้โดยไม่ได้มีเป้, กระเป๋าสะพาย, หรือสิ่งเหนี่ยวรั้งอื่นใดไว้ข้างตัวคุณอีก ถ้าคุณเป็นนักข่าว หรือบล็อกเกอร์ Dell Streak จะเปิดโอกาสให้เราสามารถออกไปงาน ถ่ายภาพ และเขียนบทความได้จากหน้างานโดยไม่ต้องการคอมพิวเตอร์อื่นใด มันพกได้จริง โดยขนาดพอๆ กับกระเป๋าสตางค์แนวนอนของผู้หญิง และใส่กระเป๋ากางเกงผู้ชายได้โดยไม่ทำให้กระเป๋าผิดรูป เราสามารถพกมามันได้ และใช้งานมันได้ด้วยมือเดียว

Blognone Jobs Premium