แกะเปิด MacBook Air 11.6" พบอะไหล่ภายในทุกชิ้นทำขึ้นเฉพาะ

by exFictitiouZ
22 October 2010 - 18:09

แล็ปท็อปจำนวนมากจะมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่สามารถหาอะไหล่เปลี่ยนเองได้ง่าย ๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์และแรม แม้แต่ MacBook Air รุ่นก่อนหน้าทั้งสามรุ่น ผู้ใช้ก็ยังสามารถเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เองได้ แม้ว่าจะหายากสักหน่อยเพราะเป็นขนาด 1.8 นิ้วก็ตามที ทว่าล่าสุดเว็บ iFixit ได้แกะเปิด MacBook Air รุ่น 11.6 นิ้วที่ประกาศเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา พบว่าชิ้นส่วนภายในทุกชิ้นออกแบบขึ้นเฉพาะโดยแอปเปิลทั้งหมด

นอกจากนี้ยังพบว่าแม้ MacBook Air รุ่นใหม่นี้จะสามารถเพิ่มแรมจาก 2GB เป็น 4GB จาก Online Store ได้ก็ตาม (รุ่นก่อน ๆ มี 2GB และไม่สามารถเพิ่มได้) แต่ชิปแรมทั้งหมดจะยึดอยู่กับแผ่น Logic Board ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเพิ่มแรมด้วยตนเองได้

ประเด็นทางฮาร์ดแวร์ที่น่าสนใจอื่น ๆ จากการแกะเปิดครั้งนี้พอสรุปได้ดังนี้

  • MagSafe Adapter ถึงจะ 45W เท่ารุ่นก่อนหน้า แต่ขนาดเล็กลงกว่าของเดิมซึ่งก็เล็กที่สุดในบรรดา MagSafe Adapter สำหรับ MacBooks ทุกรุ่นอยู่แล้ว
  • คีย์บอร์ดไม่มีไฟส่องสว่างจากด้านหลัง (backlight)
  • เป็น MacBook รุ่นแรกและรุ่นเดียวในขณะนี้ที่ใช้จอ 16:9 ในขณะที่รุ่น 13 นิ้วตัวใหม่ยังคงใช้จอ 16:10 เช่นเดิม
  • หน่วยความจำ NAND Flash สามารถถอดออกจาก Logic Board ได้ แต่หากจะเปลี่ยนก็ต้องเป็นอะไหล่ของแอปเปิลเองเท่านั้น และ SSD นี้มีความหนาเพียง 2.45 มม. และมีน้ำหนักเพียง 10 กรัม (HDD 1.8 นิ้วที่ใช้ในรุ่นก่อน ๆ หนา 5.12 มม. และหนัก 45 กรัม) จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติหลายอย่างของ MacBook Air รุ่นใหม่ล้วนเป็นผลพลอยได้ของ SSD ตัวนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Instant-On สแตนบาย 30 วัน อายุแบตเตอรี่ที่ยาวขึ้น และตัวเครื่องที่บางลงกว่าเดิมเล็กน้อย

ที่มา - iFixit

Blognone Jobs Premium