นักวิจัย ม.อิลลินอยส์ พัฒนาภาษาจาวาเพื่อการประมวลผลแบบขนานที่ใช้การตรวจสอบขณะคอมไพล์เป็นที่แรก

by nuntawat
23 October 2010 - 09:44

ทีมนักวิจัยของ Universal Parallel Computing Research Center (UPCRC)มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ (University of Illinois at Urbana-Champaign) ภายใต้การสนับสนุนเงินทุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Science Foundation) อินเทล และไมโครซอฟท์ ได้พัฒนา Deterministic Parallel Java (DPJ) หรือภาษาจาวาสำหรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุเพื่อการประมวลผลแบบขนาน ที่รับรองโดยค่าปริยาย (default) ว่าผลลัพธ์การประมวลผลข้อมูลนำเข้า (input) เดียวกันจะเหมือนกันทุกครั้งโดยไม่ต้องอาศัยการตรวจสอบขณะโปรแกรมทำงาน (run-time)

ภาษา DPJ นี้เป็นภาษาแรกที่ใช้การตรวจสอบขณะคอมไพล์สำหรับการประมวลผลแบบขนานกับพอยต์เตอร์ที่ชี้ไปยังออปเจ็ค ซึ่งแตกต่างจากโมเดลการโปรแกรมแบบใช้งานหน่วยความจำร่วมกัน (shared-memory programming model) (อาทิ เธรดและ lock) ในปัจจุบันที่ไม่สามารถคาดเดาผลลัพธ์การประมวลผลได้และไม่สามารถตรวจจับ data races ได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังเป็นภาษาแรกที่ใช้ regions และ effects สำหรับโครงสร้างแบบยืดหยุ่นและเป็นเชิงซ้อน (flexible, nested data structure)

ศาสตรจารย์ Vikram Adve และนักศึกษาปริญญาเอก Robert Bocchino ได้กล่าวไว้ว่าวัตถุประสงค์ของการพัฒนานี้ก็เพื่อช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ประโยชน์จากการประมวลผลแบบขนานง่ายขึ้น ซึ่งผลจากการพัฒนาภาษานี้ทำให้นักพัฒนาพอร์ตบางส่วนของโค้ดภาษาจาวาไปประมวลผลบนระบบมัลติคอร์ และช่วยให้นักพัฒนาสามารถดีบัก (debugging) ทดสอบ และดูแลรักษาโปรแกรมได้ง่ายยิ่งขึ้น

ใครสนใจลองเข้าไปอ่านรายละเอียดงานวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงดาวน์โหลดคอมไพเลอร์ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากจาวาคอมไพเลอร์ (javac) และอยู่ภายใต้ GNU GPLv2 ได้ที่เว็บไซต์ของงานวิจัยครับ

ที่มา: eWeek

หมายเหตุ: อ้างอิงชื่อภาษาไทยของมหาวิทยาลัยจากวิกิพีเดีย

Blognone Jobs Premium