James Gosling ระบุ "ตอนนั้นแอปเปิลยืนยันจะทำ Java ของตัวเอง"

by mk
23 October 2010 - 15:37

จากข่าว แอปเปิลจะทิ้ง Java ใน Mac OS X 10.7 Lion? ซึ่งได้รับคำยืนยันจากจ็อบส์ว่าควรเป็นหน้าที่ของออราเคิล

James Gosling บิดาแห่ง Java ได้ออกมาตอบโต้สตีฟ จ็อบส์ ผ่านบล็อกของตัวเองว่า การที่แอปเปิลบอกว่า "ซัน/ออราเคิลเป็นผู้พัฒนา Java บนทุกแพลตฟอร์ม" นั้นไม่จริง เพราะ IBM/HP ต่างก็พัฒนา Java ของตัวเอง รวมไปถึงระบบที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักอย่าง Azul Systems ด้วย

Gosling ยังบอกอีกว่าเหตุผลที่ซันทำ JVM บนวินโดวส์ก็เพราะ Microsoft JVM มีปัญหาเรื่องการทำงานข้ามแพลตฟอร์ม ส่วนเหตุผลที่พัฒนา JVM สำหรับลินุกซ์เนื่องจากไม่มีคนทำ

กรณีของแอปเปิล ในอดีตแอปเปิลเป็นฝ่ายยืนยันว่าจะทำ Java เอง เพราะแอปเปิลต้องการดึงดูดให้คนมาใช้ Mac OS X เยอะๆ ในช่วงแรก แต่เมื่อ Mac OS X ติดตลาด แอปเปิลก็เปลี่ยนนโยบายมาหนุนให้นักพัฒนาเลิกเขียนโปรแกรมแบบข้ามแพลตฟอร์ม และแนะนำให้เขียนโปรแกรมแบบ native ของ Mac OS X แทน

เหตุผลอีกข้อคือช่วงแรกแอปเปิลปรับแต่ง JVM ของตัวเองไปเยอะมาก ทำให้ในรุ่นถัดๆ มายิ่งยากต่อการพัฒนา ประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหาคือวิธีการทำ antialias ของซันกับแอปเปิลที่แตกต่างกัน Gosling เล่าว่าโปรแกรมเมอร์แก้ปัญหานี้ไม่ยากนัก แต่เคยมีบริษัทหนึ่งไปบังคับให้แอปเปิลเพิ่มวิธีเรนเดอร์แบบที่แอปเปิลไม่ต้องการ และบริษัทนั้นคือออราเคิล

ที่มา - James Gosling

Blognone Jobs Premium