พรีวิว LG Optimus One

by lew
25 October 2010 - 18:40

LG พยามยามบุกตลาด Android เข้ามาเป็นผู้เล่นสำคัญในแวดวงสมาร์ทโฟนก่อนหน้านี้อยู่หลายครั้ง แม้ว่าฝั่งโทรศัพท์ featured phone นั้นจะทำได้ดีพอสมควรจาก LG Cookie แต่เครื่องจากทาง LG ก็มักจะตามหลังคนอื่นๆ อยู่พอสมควร Optimus One เป็นความพยายามที่ดูจะมีความหวังอีกครั้งของ LG

ก่อนอื่นผมออกตัวก่อนว่านี่เป็นพรีวิว ดังนั้นผมจะไม่เล่าซ้ำสิ่งที่มีคนเล่าไปแล้วนะครับ คงไว้แต่ความเห็นของผมเท่านั้นว่าใช้มันอยู่สามสี่วันแล้วเป็นอย่างไร โดยเฉพาะส่วนซอฟต์แวร์นั้น ให้อ่านจาก Droid Sans ได้เลยครับ

สัมผัสแรกที่ผมได้จับตัว LG Optimus คือตัวมันเล็กมากครับ ดูแคบกว่า HTC Aria ทำให้ตัวดูยาวกว่านิดหน่อย ที่รู้สึกแปลกหน่อยๆ คือปุ่ม back ที่มาอยู่ปุ่มที่สาม ขณะที่ส่วนมากผู้ผลิตรายอื่นๆ มักออกแบบให้อยู่ปุ่มแรกกัน

ด้านล่างของเครื่องเป็นพอร์ต micro USB ที่ผมเริ่มทำใจว่ามันเป็นมาตรฐานใหม่แทน mini USB ไปแล้ว อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ใช้ Motorola Milestone มาพบว่าพอร์ต USB อยู่ด้านล่างนี้สำคัญมากในการใช้งานจริง เพราะพอร์ตที่วางไว้ด้านข้างแทนนั้นจะทำให้ใช้งานขณะชาร์จลำบากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ตัวเครื่องด้านบน เป็นปุ่มเปิดปิด และปุ่มล็อกจอภาพไปในตัว ในความเห็นผมปุ่มนี้เล็กเกินไปจนกดลำบากในการใช้งานจริง ส่วนร่องตรงกลางเอาไว้ใช้เล็บจิกเพื่อเปิดฝาหลัง แม้จะเปิดยากนิดหน่อยเทียบกับการเปิดแบบเลื่อนแต่ก็แลกมาด้วยฝาหลังที่เป็นแผ่นเดียวดูเรียบร้อย และน่าจะทนทานขึ้นอีกหน่อย และช่องหูฟังมาตรฐาน

กล้อง 3 ล้านพิกเซลไม่ใช่ของน่าตื่นเต้นในยุคนี้ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข่างประทับใจกับการตอบสนองที่ดีมากของตัวกล้อง แต่การออกแบบของ Optimus One ก็ตัดเอาปุ่มกล้องออกไป ทำให้ไม่มีทางเรียกใช้กล้องเฉพาะนอกจากการเปิดแอพลิเคชั่นเท่านั้น

อันนี้ไม่มีอะไร ผมแอบชอบรายละเอียดภายในเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำออกมาค่อนข้างเรียบร้อย อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่นั้นแน่นมาก รวมๆ กับฝากหลังแบบงัดแล้วทำให้เปลี่ยนซิมลำบากพอสมควร ถ้าควรชอบเปลี่ยนซิมไปมาควรพิจารณาข้อลบเหล่านี้ด้วย

ที่เหลือคงเป็นรูปจากตัวกล้อง

ผมสรุปข้อดีข้อเสียของ Optimus One ไว้ง่ายๆ

ข้อดี

  • Android 2.2
  • RAM 512MB
  • กล้องตอบสนองดี มีออโต้โฟกัส
  • เครืองเล็ก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  • ราคา 9,900 บาท

ข้อเสีย

  • ไม่มีแฟลช ทั้งตัวกล้อง และ Adobe Flash
  • ไม่รองรับ 3G 850MHz
  • เล่น Angry Bird กระตุกพอสมควร

ในฐานะคนไม่เล่นเกมเท่าใหร่นัก ถ้าคุณไม่ได้ใช้ True 3G แล้วโดยรวม Optimus One ก็น่าสนใจมากตัวหนึ่งครับ

Blognone Jobs Premium