รวบรวมปัญหาภาษาไทยในผลิตภัณฑ์-บริการของกูเกิล

by mk
26 October 2010 - 06:26

ในงาน Google Devfest เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน ผมได้มีโอกาสคุยกับ Community Manager ของกูเกิล ที่คุมทีมนักพัฒนามาพูดในงาน เรื่องที่คุยเป็นเรื่องภาษาไทยที่ยังไม่สมบูรณ์ในผลิตภัณฑ์ของกูเกิลบางตัว

แต่เนื่องจากเวลามีจำกัด และทางกูเกิลยุ่งมากในวันนั้น เลยได้แต่ขออีเมลเอาไว้เพื่อมาติดต่อกันในภายหลัง ข้อสรุปเบื้องต้นคือ คนของกูเกิลเพิ่งรู้ว่ามีปัญหาเรื่องภาษาไทย (ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทุกบริษัทเป็นอย่างงี้ เพราะระบบภาษาไทยซับซ้อนมากในสายตาฝรั่ง) และมองว่าปัญหาหลายๆ อันเข้าขั้นรุนแรง เช่น กรณีของ Chrome หรือที่ Android ยังไม่ตัดคำภาษาไทย

การแก้ปัญหาภาษาไทยในซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ทำได้ไม่ยากเพราะเราเห็นโค้ดและสามารถแก้ไข-ออกแพตช์เองได้ แต่จากประสบการณ์ของผมกับ OpenOffice.org และ Firefox พบว่าการเข็นแพตช์ให้เข้า source tree ทำได้ยากถ้าไม่มีคนของโครงการนั้นๆ ช่วยเหลือ

กรณีของกูเกิลก็คล้ายๆ กัน เคยมีคนไทยส่งแพตช์ของ Android/Chrome กลับไปยังกูเกิล แต่กูเกิลไม่สนใจเพราะไม่เห็นความสำคัญ (เพราะไม่รู้ภาษาไทยนั่นเอง)

ยุทธศาสตร์ที่ผมเสนอก็คือ ชุมชนคนไทยจะรับหน้าที่ระบุปัญหา และแก้ไขปัญหาเองถ้าทำได้ (กรณีเป็นผลิตภัณฑ์โอเพนซอร์ส) แต่จะขอให้ Community Manager ช่วยติดต่อวิศวกรในฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ เพื่อขอการสนับสนุนให้แพตช์ได้เข้าใน source tree

วันนี้เราเริ่มขั้นแรกกันก่อนครับ อยากชวนผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของกูเกิลทุกท่าน ช่วยแจ้ง ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทย ใน ผลิตภัณฑ์อะไรก็ได้ของกูเกิล เพื่อจะรวบรวมเป็น issue แจ้งไปยังกูเกิลต่อไป (ที่ผมคิดไว้คงเป็นเรื่อง Chrome กับ Android แต่ไหนๆ เราจะทำแล้วก็ควรเอาให้ครบ ไม่จำกัดเฉพาะสองตัวนี้)

กติกาเล็กน้อยเพื่อความง่ายในการรวบรวม

  • ขอให้ระบุชื่อผลิตภัณฑ์ให้ละเอียด, รุ่น-ระบบปฏิบัติการที่ใช้ (ถ้ามี)
  • ถ้าเป็นบริการบนเว็บขอให้ช่วยระบุเบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการ รวมถึงข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ
  • อธิบายตัวปัญหาให้ละเอียด ถ้าเป็นไปได้ช่วยบอกขั้นตอนที่ทำให้เจอปัญหา เพื่อที่คนอื่นจะสามารถทำซ้ำได้ ดูว่าปัญหาเกิดขึ้นจริงหรือไม่
  • เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน ให้ตอบใน reply ของคอมเมนต์แรกของเรื่องนั้น
Blognone Jobs Premium