ออราเคิลถูกต้านจากชุมชนจาวา กรณีเลือกตั้ง JCP

by mk
26 October 2010 - 14:30

JCP หรือ Java Community Process เป็น "กระบวนการ" ที่ซันใช้พัฒนาแพลตฟอร์มจาวาให้ก้าวหน้าต่อไป โดยใช้ระบบคณะกรรมการคอยอนุมัติว่าจะรับฟีเจอร์อะไรเข้าจาวาบ้าง แล้วออกมาเป็นสเปกที่เรียกว่า JSR หรือ Java Specification Requests

หลังจากออราเคิลเข้าซื้อกิจการซัน แวดวงจาวาก็จับตามองกันว่าออราเคิลจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง และตอนนี้เริ่มมีความคุกรุ่นเกิดขึ้นบ้างแล้ว

กรณีแรก Doug Lea ศาสตราจารย์จาก State University of New York ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของ JCP ประกาศไม่รับตำแหน่งต่อ เขาให้เหตุผลว่า JCP ไม่ใช่องค์กรออกมาตรฐานที่ได้รับความน่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว ตอนนี้ JCP เป็นแค่ตรายางที่คอยอนุมัติแนวทางของออราเคิลเท่านั้น เขาบอกว่าหลังจากนี้ไปจะหันไปทุ่มเทให้กับ OpenJDK แทน

ออราเคิลออกแถลงการณ์ว่านับถือผลงานของ Doug Lea แต่ก็ยืนยันว่าจะส่งมาตรฐานของ Java 7 และ Java 8 เข้าไปยัง JCP ในเร็วๆ นี้

กรณีที่สอง Stephen Colebourne สมาชิกอีกคนของ JCP ตั้งคำถามกับการที่ออราเคิลเสนอชื่อกรรมการรายใหม่ ซึ่งก็คือ Sam Pullara จากบริษัท Hologic

Colebourne ตั้งคำถามว่า ไม่มีใครรู้จัก Hologic มาก่อน จู่ๆ มาจากไหนไม่รู้ และไม่มีเหตุผลสนับสนุนว่าควรเป็นสมาชิกของ JCP นอกจากนี้เขายังสงสัยว่า Hologic เป็นนอมินีของออราเคิล จากผลงานที่สองบริษัทเคยทำร่วมกัน นี่เป็นความพยายามของออราเคิลที่จะควบคุม JCP

ออราเคิลชี้แจงว่า Hologic ทำธุรกิจเรื่องสุขภาพ และการนำคนหน้าใหม่ๆ เข้ามาจะช่วยให้ JCP เข้าถึงฐานผู้ใช้ที่กว้างขึ้น โดยอ้างถึงกรณีเสนอตัวแทนจาก Credit Suisse บริษัทด้านการเงินเข้าเป็นสมาชิกของ JCP ก่อนหน้านี้ ส่วน Pullara บอกว่าเขาไม่ใช่ตัวแทนของออราเคิลแต่อย่างใด

ที่มา - Infoworld

Blognone Jobs Premium