โครงการ VideoLAN สั่งระงับ VLC for iOS ฐานละเมิด GPL

by mk
31 October 2010 - 01:47

ผู้ที่ใช้ VLC for iPad และ VLC for iPhone อาจต้องฝันสลาย เพราะโครงการ VideoLAN ผู้พัฒนา VLC ต้นฉบับ ได้ยื่นหนังสือไปยังแอปเปิลให้ถอด VLC for iPad/iPhone ออก เนื่องจากละเมิดเงื่อนไข GPL ของโค้ดต้นฉบับ

VLC รุ่นมาตรฐานใช้สัญญาอนุญาตแบบ GPL แต่เมื่อเป็น VLC for iPad/iPhone ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Applidium (นำโค้ดเดิมมาพัฒนาต่อ) ตกอยู่ภายใต้เงื่อนไข iTunes Terms and Conditions ที่ระบุไม่ให้ติดตั้งโปรแกรมเกิน 5 เครื่อง ซึ่งถือเป็นการทำ DRM

โครงการ VLC รับไม่ได้กับเงื่อนไข DRM ของแอปเปิลที่ขัดกับเสรีภาพใน GPL จึงแจ้งเรื่องนี้ไปยังแอปเปิล และคาดว่าแอปเปิลจะนำโปรแกรมนี้ออกจาก App Store เหมือนกับกรณีก่อนหน้านี้ ที่มีคนเอาโค้ดของ GNU Go ไปทำเกมโกะบน iOS

ที่มา - MacStories

โครงการ Free Software Foundation ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า GPL อนุญาตให้แอปเปิลสามารถแจกจ่ายโปรแกรมบน App Store ได้ เพียงแต่แอปเปิลต้องไม่ใช้เงื่อนไข DRM เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาแอปเปิลเลือกจะไม่ให้มีโปรแกรม GPL แทนการปรับแก้เงื่อนไขของตัวเอง

FSF คาดว่าใน Mac App Store แอปเปิลจะใช้เงื่อนไขแบบเดียวกัน (แปลได้ว่าโปรแกรมที่เป็น GPL คงหมดสิทธิ์ขึ้น Mac App Store นั่นเอง)

ที่มา - FSF

Blognone Jobs Premium