iPod, iPad, iPhone จะเล่น Flash วีดีโอได้แล้ว (โดยไม่ใช่ฝีมือของ Adobe)

by nuntawat
2 November 2010 - 23:18

บริษัท Skyfire ได้ทำงานร่วมกับแอปเปิลในการพัฒนาเครื่องมือ "Skyfire 2.0" บนเบราว์เซอร์ Safari ให้เบราว์เซอร์รองรับการเล่น Flash วีดีโอได้แล้ว

หลักการทำงาน คือ เมื่อผู้ใช้เข้าถึงหน้าที่มี Flash วีดีโอ Skyfire จะดาวน์โหลดมาเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของตน จากนั้นก็แปลงเป็น HTML5 แล้ว Skyfire จะแสดง thumbnail ให้ผู้ใช้กดเข้าไปดู Flash วีดีโอที่ถูกแปลงแล้วจากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท (ลองดูคลิปเดโมได้ที่ท้ายข่าว) แต่โปรแกรมดังกล่าวจะไม่รองรับการแปลงคอนเทนต์ที่เป็น Flash แต่ไม่ใช่คอนเทนต์ประเภทวีดีโอ (อาทิ เกม) รวมถึงไม่รองรับการแปลงคอนเทนต์จาก Hulu และคอนเทนต์ในเว็บไซต์ประเภทการทำธุรกรรมออนไลน์ [(เว็บไซต์ที่ใช้โปรโตคอล HTTPS)]

แอปเปิลได้ใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือนเท่านั้นในการรับรองโปรแกรมดังกล่าว บริษัท Skyfire เตรียมวางขาย Skyfire 2.0 บน App Store ในวันพฤหัสบดีนี้ สนนราคาอยู่ที่ 2.99 ดอลลาร์ (ราว 90 บาท)

Skyfire ยังมีเครื่องมือแบบเดียวกับ iOS บน Android อีกด้วย (Skyfire ปล่อย Skyfire 2.0 สำหรับ Android ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้) ถึงแม้ Android จะรองรับการแสดงผลไฟล์ Flash อยู่แล้ว แต่ก็เฉพาะ Android 2.2 ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของจำนวนสมาร์ทโฟนที่ใช้แพลตฟอร์ม Android เท่านั้น

ที่มา: CNNMoney.com ผ่าน Neowin.net

หมายเหตุ: ข้อความใน [] เสริมจากความเข้าใจของผู้เขียนข่าวลง Blognone

ข่าวต่อไป: แอปเปิลซื้อบริษัท Skyfire และเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมารวมเข้ากับเบราว์เซอร์ Safari ?

Blognone Jobs Premium