Canonical เตรียมตั้งห้องแล็บตรวจสอบความเข้ากันได้กับ Ubuntu ให้บริการผู้ผลิตฮาร์ดแวร์

by lew
3 November 2010 - 16:10

ปัญหาความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์เป็นปัญหาของลินุกซ์ในฝั่งเดสก์ท็อปมานาน แม้จะผู้ผลิตหลายรายจะออกไดรเวอร์สำหรับลินุกซ์ออกมาบ้าง แต่หลายครั้งก็ไม่อัพเดต จนกระทั่งไม่สามารถเข้ากันได้กับลินุกซ์รุ่นที่ได้รับความนิยม แต่ปัญหานี้น่าจะถูกแก้ไขในเร็วๆ นี้เมื่อห้องแล็บทดสอบเครื่องของ Canonical เริ่มให้บริการตรวจสอบความเข้ากันได้ของพีซีกับ Ubuntu

จนตอนนี้ยังไม่มีการประกาศจัดตั้งห้องแล็บนี้อย่างเป็นทางการ แต่ทาง Canonical ก็ประกาศรับสมัครงานทั้งหัวหน้าทีมทดสอบ, และวิศวกรประจำศูนย์ซึ่งจะอยู่ในไต้หวัน, แคนาดา, และสหรัฐฯ

ห้องแล็บของทาง Canonical เพื่อให้ผู้ผลิตนำฮาร์ดแวร์เข้ามาทดสอบนั้นมีมาก่อนหน้านี้ แต่เพิ่งถูกย้ายจากฝ่าย QA ซึ่งดูแลคุณภาพซอฟต์แวร์ของ Ubuntu เองมาเป็นฝ่าย Platform Serivces ซึ่งให้บริการภายนอก แม้จะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าการปรับโครงสร้างนี้เกิดขึ้นเมือใหร่ แต่จากข้อมูลของ Jeff Lane วิศวกรทดสอบฮาร์ดแวร์ที่ทำงานกับ Canonical ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เราพบว่าเขาเพิ่งย้ายฝ่ายมาเมื่อเดือนตุลาคมนี้เอง และการขยายทีมนี้ก็อาจจะแสดงให้เห็นว่าเริ่มมีงานให้ทีมนี้เริ่มให้บริการกันได้แล้ว

วินโดวส์เองนั้นก็ให้บริการคล้ายๆ กัน โดยผู้ผลิตจะตั้งทำฮาร์ดแวร์ให้เข้ากับวินโดวส์ได้เพื่อให้ทางไมโครซอฟท์ยอมรับไดรเวอร์ของฮาร์ดแวร์

ส่วนตอนนี้ถ้าใครใช้ลินุกซ์ ผมมักแนะนำให้ใช้ตาม Mark Shuttleworth ไปก่อน (เครื่องล่าสุดที่เห็นเขาใช้คือ ThinkPad X60)

ที่มา - Ubuntu Testing Blog

Blognone Jobs Premium