อังกฤษจะทำลายข้อมูลบัตรประชาชนในสิ้นปีนี้

by tewson
10 November 2010 - 17:36

และที่ว่าทำลายนี่ก็คือทำลายจริง ๆ ครับ จากเอกสารล่าสุดของกระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักร ถ้าพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน ค.ศ. 2010 ได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศบังคับใช้เมื่อไร กระทรวงฯ ก็จะดำเนินการกำจัดฮาร์ดแวร์ที่เคยเก็บข้อมูลบัตรประชาชนทิ้งทั้งหมด

ระบบบัตรประจำตัวประชาชนของอังกฤษนั้นเป็นแบบสมัครใจ (voluntary) คือใครอยากมีก็สมัคร แต่มันก็ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นการรุกล้ำเสรีภาพประชาชน รัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งในปีนี้จึงแก้ไขพระราชบัญญัติเดิม แล้วประกาศยกเลิกระบบนี้ทั้งหมดภายในสิ้นปี

บัตรประชาชนของอังกฤษนั้นเก็บข้อมูลมากมายตั้งแต่ชื่อยันลายนิ้วมือ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เอาไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายมาก ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลกลางแห่งเดียว แต่ถูกทำสำเนากระจายไปที่สำนักงานหนังสือเดินทาง และสนามบินบางแห่ง ทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมย แต่แค่การสั่งลบไฟล์ข้อมูลอาจจะไม่ปลอดภัยเพียงพอ กระทรวงฯ เลยวางแผนที่จะทำลาย (ข่าวใช้คำว่า shred) ทั้งเอกสารกระดาษ ฮาร์ดดิสก์ เทปแบ็กอัป และเครื่องเซิร์ฟเวอร์

อย่างไรก็ตาม จะยังมีการทำสำเนาเก็บไว้หนึ่งแห่ง คือที่ศูนย์สำรองข้อมูลเพื่อภัยพิบัติ และจะยังเก็บข้อมูลของผู้ต้องสงสัยในอาชญากรรมไว้อยู่เพื่อประโยชน์ในการสืบสวน

บางประเทศก็เห็นว่าคนต้องไม่ถูกตีตราลงหมายเลขเหมือนปศุสัตว์ ลงทุนขนาดนี้เพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัว แต่บางประเทศก็มีนโยบายบัตรประชาชนตั้งแต่อายุหนึ่งขวบ

ที่มา - BBC
รูปจาก ZapTheDingbat CC-BY-2.0

Blognone Jobs Premium