CAT ล้มแผนซื้อกิจการ Hutch, TRUE อาจเสียบแทน

by mk
16 November 2010 - 15:51

เป็นอีกมหากาพย์ที่จบลงด้วยความล้มเหลว CAT Telecom เจรจาซื้อกิจการของ Hutch จากบริษัทแม่ที่ฮ่องกงมายาวนาน ตอนแรกลงตัวที่ราคาประมาณ 6-7.5 พันล้านบาท แต่เมื่อนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี CAT ก็ได้รับมติให้ลดวงเงินลงมาเหลือประมาณ 4 พันล้านบาท

เมื่อสัปดาห์ก่อนคณะผู้บริหารของ CAT ได้เดินทางไปเจรจากับ Hutch ที่ฮ่องกง และได้รับคำตอบว่าไม่สามารถลดราคาลงจาก 7.5 พันล้านได้ ในวันนี้นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้แจ้งว่า CAT ยุติแผนการซื้อกิจการ Hutch อย่างเป็นทางการแล้ว

ทางออกของ CAT คือต้องสร้างโครงข่ายเองในพื้นที่ภาคกลาง 25 จังหวัดที่ Hutch ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า CAT จะเลือกใช้เทคโนโลยี CDMA ที่ใช้ในปัจจุบัน 51 จังหวัด หรือจะย้ายโครงข่ายทั้งหมดมาเป็น HSPA+ ซึ่งน่าจะได้คำตอบในเดือนธันวาคมนี้

ที่มา - มติชน

ในช่วงเวลาเดียวกับที่ CAT ไปฮ่องกง ผู้บริหารของ TRUE ก็เดินทางไปฮ่องกงเช่นกัน ทำให้มีข่าวว่า TRUE ต้องการซื้อ Hutch เพื่อผ่าทางตันว่าสัมปทานของ TRUE จะหมดลงในปี 2555 (แต่สัมปทานของ Hutch ก็เหลืออีกแค่ 5 ปี)

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของ TRUE บอกว่าตอนนี้ยังแค่ "ศึกษาแนวทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด" ในการให้บริการ 3G และลำดับถัดไปจะนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดของบริษัทว่าควรทำอย่างไร จากนั้นจะแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนและตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium