AMD Zacate แรงเท่า CULV + ION, แต่ประหยัดพลังงานกว่า Atom

by lew
17 November 2010 - 17:41

ข่าวชิป Fusion ที่รอกันมานานแสนนาน แม้จะมีการแสดงตัวชิปหรือการยืนยันว่าสินค้าจะวางตลาดต้นปีหน้าแน่นอน แต่ก่อนหน้านี้ทางเอเอ็มดีก็ไม่เคยยอมให้ผลการทดสอบหลุดออกมาแต่อย่างใด ทำให้เราได้แต่เดาว่าชิปแต่ละตัวจะแรงกันแค่ไหน และวันนี้ทางเอเอ็มดีก็เชิญเว็บต่างประเทศจำนวนหนึ่งเข้าไปทดสอบเครื่องต้นแบบ Zacate กันแล้ว ทำให้เราเริ่มได้เห็นผลการทดสอบออกมา และผลสรุปแทบทุกค่ายก็ออกมาดีทีเดียว

แม้จะไม่ได้แรงไปกว่า Atom อย่างหลุดชั้นนัก แต่แนวคิด APU ของ Fusion ก็เริ่มส่งผลด้วยผลกราฟิกที่น่าประทับใจโดยเข้าใกล้เคียงกับรุ่นเริ่มต้นของ Intel CULV อย่าง SU2300 ส่วนในแง่ของกราฟิกแล้วก็ แม้ความแรงจะไม่ได้กินขาด แต่ทุกค่ายก็บอกกันว่า "เล่นได้ลื่น" ในความละเอียดระดับต่ำๆ และยัง "พอเล่นได้" ในความละเอียดสูงสุด และมันเล่นไฟล์หนัง 1080P ได้อย่างไม่มีปัญหา

ที่น่าประทับใจคือการกินพลังงานที่ยังอยู่ในระดับดีมาก โดยในเวลา idle นั้นระบบรวมกินพลังงานต่ำกว่า Atom D510 เสียอีก และเมื่อพยายามรันงานที่ต้องการทั้ง CPU และ GPU อย่างการเล่นหนังความละเอียดสูงนั้นพลังงานก็ยังขึ้นไปสูงสุดไม่เกิน 30 วัตต์ ซึ่งพอๆ กับ Atom + ION แต่ประสิทธิภาพดีกว่าพอสมควร

เอเอ็มดีระบุว่าเครื่องเน็ตบุ๊กที่ใช้ Zacate จะราคาต่ำกว่า 500 ดอลลาร์ แต่ด้วยประสิทธิภาพระดับนี้ ผมเชื่อว่าคงมีหลายบริษัททำ HD Box มาวางขายกันอีกชุดใหญ่

ที่มา - TechReport, PC Perspective, Hot Hardware, Legit Rewies

Blognone Jobs Premium