เบื้องหลังแผนการสร้างนักพัฒนา WP7 ของไมโครซอฟท์

by mk
18 November 2010 - 07:49

เป็นที่รู้กันดีว่าไมโครซอฟท์ต้องการให้เกิดแอพฯ บน WP7 เป็นจำนวนมากที่สุด เพื่อให้แข่งขันกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ และกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ก็ตรงไปตรงมาคือควักเงินจ่ายให้ทำเลย

เว็บไซต์ GigaOm ได้ข้อมูลเรื่องนี้มาพอสมควรครับ

แผนการของไมโครซอฟท์แบ่งออกเป็น 2 ส่วน

  • ทีมแรกทำงานเชิงลึก (depth team) จะติดต่อไปยังผู้พัฒนาแอพฯ ยอดนิยม 50 ตัว เช่น Facebook, Twitter, Yelp ฯลฯ โดยตรง จ่ายเงินเพื่อจ้างทำแอพฯ เหล่านี้บน WP7
  • ทีมที่สองทำงานเชิงกว้าง (breadth team) สร้างชุมชนนักพัฒนา และให้การสนับสนุนโดยอ้อม

ตัวอย่างบริษัทที่เคยได้รับการติดต่อจากไมโครซอฟท์คือ Foursquare โดยไมโครซอฟท์เริ่มติดต่อเข้ามาเมื่อเดือนสิงหาคม แต่ทาง Foursquare บอกว่าไม่มีกำลังพอจะพัฒนาแอพฯ บน WP7 เพิ่มอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง ไมโครซอฟท์จึงอาสาจะจ่ายค่าพัฒนาให้ และทาง Foursquare ได้จ้างบริษัทภายนอกชื่อ Fjord มาทำให้ภายใต้ชื่อ Foursquare (หมายเหตุ: โนเกียก็ทำแบบเดียวกันกับ Foursquare for Symbian)

อีกบริษัทหนึ่งคือ PopCap เจ้าของเกมดังอย่าง Bejeweled ซึ่งไมโครซอฟท์เสนอเงินให้ถึง 100,000 ดอลลาร์ ทาง PopCap ปฏิเสธเงินก้อนนี้ แต่ก็ยังทำเกม Bejeweled Live ให้ ทางผู้บริหารของ PopCap บอกว่าปฏิเสธไม่รับเงินเพราะไม่ต้องการมีข้อผูกพันกับแพลตฟอร์มที่ยังไม่คุ้นเคย แต่สุดท้ายก็เลือกทำเกมลง WP7 เพราะเห็นศักยภาพของแพลตฟอร์มนี้

บริษัทสุดท้ายคือ Slacker โปรแกรมวิทยุออนไลน์ ระบุว่าไมไครซอฟท์ช่วยสนับสนุนเรื่องเทคนิคอย่างมาก และช่วยโปรโมทแอพฯ อีกต่างหาก ถ้าให้เทียบความสัมพันธ์จะคล้ายกับ RIM ที่ทำแบบเดียวกัน ในขณะที่ iPhone/Android ก็ทำผ่านกระบวนการมาตรฐาน โดยไม่ได้ติดต่ออะไรกับแอปเปิล/กูเกิล เป็นพิเศษ

ที่มา - GigaOm

Blognone Jobs Premium