ผู้ให้บริการเครือข่าย GSM ค้านแผนแอปเปิลฝังซิมการ์ดลงในเครื่องไอโฟน

by toandthen
20 November 2010 - 04:26

ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวลือออกมาว่าแอปเปิลกำลังหาวิธีที่จะผลิตระบบซิมการ์ดแบบใหม่สำหรับไอโฟน โดยตัวซิมการ์ดนั้นจะ Built-in ลงไปในตัวเครื่อง จะทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกใช้ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใดเมื่อใดก็ได้ โดยไม่ต้องที่จะติดต่อกับศูนย์บริการเครือข่ายโดยตรง โดยทาง GSM Association เองก็ได้ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนเทคโนโลยีนี้ ด้วยการเริ่มการศึกษาหาวิธีที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้จริงได้อย่างใด โดยจะต้องขอความร่วมมือจากตัวแทนผู้ให้บริการเครือข่าย GSM รายอื่น ๆ เข้ามาช่วยในการพัฒนาระบบนี้ด้วย

GSM Association คาดว่าระบบนี้น่าจะสามารถเข้าตลาดได้จริงในปี 2012 และจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทุกวันนี้ยังไม่มีการเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครือข่ายไร้สาย เช่น กล้องดิจิตอล, เครื่องเล่น MP3, GPS และ e-Reader ทั้งหลาย

ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ทางผู้ให้บริการเครือข่ายบางรายในยุโรปไม่เห็นด้วยกับการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ และได้ขู่แอปเปิลว่าหากจะฝังซิมการ์ดเข้าไอโฟนรุ่นต่อไปจริง ก็จะเลิกการขายไอโฟนต่ำกว่าราคาทุน (Subsidy)

ผู้ให้บริการเหล่านี้เห็นว่า การกระทำดังจะทำให้แอปเปิลมีอำนาจในการติดต่อและเข้าถึงผู้ใช้บริการได้โดยตรง และนั่นหมายความว่าวันหนึ่งผู้ใช้บริการอาจจะทำการซื้อไอโฟน และเลือกใช้บริการเครือข่ายใด ๆ ก็ได้บนเว็บของแอปเปิล และก็ทำการใช้งานมือถือได้ทันที เมื่อเป็นเช่นนั้น ลูกค้าจะสามารถสับเปลี่ยนไปมาระหว่างเครือข่าย และทำให้เกิดการย่นระยะเวลาสัญญาระหว่างเครือข่ายกับลูกค้าให้สั้นลง หรือยิ่งไปกว่านั้น แอปเปิลอาจจะตัดสินใจขายบริการโทรศัพท์มือถือของตนเองก็เป็นได้

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จากรายงานของ Rodman Renshaw นั้น แอปเปิลได้ตัดสินใจที่จะไม่พัฒนาเทคโนโลยีต่อแล้ว และจะไม่เข้าไปยุ่งกับตลาดของการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

เรื่องนี้อาจจะยังคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะข้อมูลจาก Rodman Renshaw บริษัทวิจัยตลาดนี้ยังไม่ถือว่าเป็นบริษัทที่มีข้อมูลน่าเชื่อถือดีพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนับการให้การสนับสนุนจาก GSM Association ยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าการพัฒนาระบบซิมการ์ดใหม่นี้อาจจะมีอยู่ในตอนนี้ก็ได้

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium