Windows อายุครบ 25 ปีแล้ว

by nuntawat
20 November 2010 - 23:17

วันที่ 20 พ.ย. (ตามเวลาสหรัฐฯ) ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ปัจจุบันนี้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) 9 ใน 10 เครื่อง และเซิร์ฟเวอร์ราวร้อยละ 70 ใช้งาน ก็ได้มีอายุครบ 25 ปีแล้ว เราลองมาย้อนประวัติศาสตร์ของ Windows และมองไปถึงก้าวถัดไปของ Windows ในโลกของการประมวลผลบนกลุ่มเมฆกัน

หนทางสู่ Windows 7

เมื่อ 20 พ.ย. 1985 ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows 1.0 ที่มาพร้อมกับส่วนติดต่อผู้ใช้เป็นกราฟิกและมัลติทาสกิง ซึ่งหากย้อนไปในช่วงพัฒนาระบบปฏิบัติการดังกล่าว แรกเริ่มนั้นส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เป็นกราฟิกนี้มีชื่อว่า "Interface Manager" และต่อมาเมื่อคุณบิล เกตส์ได้นำเสนอออกสู่สาธาณะในปี 1983 มันก็ได้รับการเรียกว่า "Windows" โดยชื่อดังกล่าวมาจากส่วนของกราฟิกของแต่ละงานบนหน้าจอที่สามารถถูกย้ายไปตำแหน่งต่างๆ บนหน้าจอได้นั่นเอง (ดูคลิปโฆษณาแบบ "ขำขำ" โดยคุณสตีฟ บัลเมอร์ได้ข้างล่าง และดู Windows 1.0 Press Kit ที่คุณ Ray Ozzie อัพโหลดไว้ได้ที่ Docs.com)

แต่ระบบปฏิบัติการ Windows ในสมัยนั้นก็ไม่ได้รับความนิยมจนกระทั่งอีก 5 ปีต่อมาไมโครซอฟท์ก็ปล่อย Windows 3 ซึ่งตลอดสองปีหลังจากเปิดตัวไมโครซอฟท์สามารถขายได้ 10 ล้านชุด ต่อมาไมโครซอฟท์ก็เปิดตัว Windows 95 ซึ่งเป็น Windows รุ่นแรกที่มีปุ่ม Start และ ทาสก์บาร์ อันเป็นเอกลักษณ์เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

ในฝั่งระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแล้ว Windows XP ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จสูงสุด (Windows Vista ที่ได้รับการเปิดตัวหลังจากนั้นก็ยิ่งช่วยเสริมความนิยมชมชอบใน Windows XP เข้าไปอีก) และล่าสุดกับ Windows 7 ซอฟต์แวร์ที่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนแนวทางการพัฒนาจากการเก็บไว้เป็นความลับอย่างในบริษัทมาเป็นการเปิดกว้างให้มีส่วนร่วมจากทั้งผู้ใช้ ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ฯลฯ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอดขายถึง 240 ล้านชุดนับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

ก้าวต่อไป "Windows 8"

สำหรับก้าวต่อไปของไมโครซอฟท์ "Windows Next" หรือที่เราเรียกกันว่า "Windows 8" นั้น จากข่าวก่อนหน้านี้ที่ไมโครซอฟท์อาจพยายามปั้นให้ Windows 8 เป็น Desktop as a Service (DaaS) ซึ่งหากสถาปัตยกรรมดังกล่าวเป็นความจริงก็จะช่วยให้ไมโครซอฟท์และเหล่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ลดการวิจัยและพัฒนาทั้ง form factor ของตัวเครื่องและส่วนติดต่อผู้ใช้ที่หลายหลายลงได้ รวมถึงยังเป็นหนทางใหม่ที่จะปล่อย (เช่น การขาย) ซอฟต์แวร์และอัพเดทด้านความปลอดภัยอีกด้วย

CNET กล่าวว่า ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ให้กับแพลตฟอร์ม Windows Mobile ด้วย Windows Phone 7 (ซึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้ความต้องการของผู้ใช้และการโยนแพลตฟอร์มเก่าทิ้งไป) แต่ก็เป็นเรื่องยากที่ไมโครซอฟท์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกับแพลตฟอร์ม Windows ซึ่งยังคงยึดติดกับ form factor อยู่

นอกจากนั้นปัญหาอีกประการหนึ่งคือเทรนของการพัฒนาแอพพลิเคชันที่จะย้ายขึ้นไปประมวลผลบนกลุ่มเมฆและจะทำให้ระบบปฏิบัติการมีความสำคัญน้อยลง อันเนื่องจากแอพพลิเคชันบนเว็บสามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ใดก็ได้ (ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะทำได้ดีกับการขายซอฟต์แวร์ที่รันบนเซิร์ฟเวอร์และลงทุนไปกับแพลตฟอร์ม Windows Azure แต่ก็เป็นเพียงครึ่งเดียวของแพลตฟอร์ม Windows เท่านั้นที่ไมโครซอฟท์ลงทุนกับแพลตฟอร์มด้านเซิร์ฟเวอร์เพื่อเข้ายุคกลุ่มเมฆ) คำถามที่แท้จริงคงอยู่ที่ไมโครซอฟท์จะทำอย่างไรให้ Windows (สำหรับไคลเอนท์) ยังคงเป็นที่ต้องการต่อไป

ที่มา: CNET, Neowin.net, SuperSite for Windows

Blognone Jobs Premium