เอกสารในคดีเก่าระบุว่าเดลล์เคยปิดบังปัญหาในคอมพิวเตอร์ของตัวเอง

by lew
21 November 2010 - 05:41

เอกสารจากคดีระหว่างบริษัท Advanced Internet Technologies ที่ฟ้องเดลล์และสามารถตกลงกันนอกศาลได้ในปี 2008 ได้กลับมาหลอกหลอนบริษัทอีกครั้ง เมื่อศาลเปิดเผยเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมา และพบว่าเดลล์มีความพยายามที่จะปิดบังความบกพร่องนี้

ความบกพร่องนี้เกิดจากตัวเก็บประจุที่ผลิตขึ้นมาอย่างผิดสเปค ทำให้อายุการใช้งานต่ำกว่าปรกติจนเมนบอร์ดมักเสียหายก่อนเวลาอันควร โดยทั้ง เดลล์, เอชพี, และแอปเปิล ล้วนใช้งานตัวเก็บประจุชนิดเดียวกัน จนต้องเรียกกลับมาซ่อม

รายงานความเสียหายนั้นมีตั้งแต่ เมืองนิวยอร์คที่ซื้อเครื่องไป 5,000 เครื่องและพบปัญหา 20.2%, ไมโครซอฟท์ซื้อไป 2,800 เครื่อง และพบปัญหา 11% นอกจากนี้บริษัทและหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ก็พบปัญหาแบบเดียวกัน รายงานภายในของเดลล์เองก็คาดว่าจะมีเครื่องเสียหายจากความผิดพลาดนี้ถึง 45% ภายในสามปี โดยความเสียหายสูงสุดอาจจะมากถึง 97%

เอกสารอีกชิ้นหนึ่งคือ DELL0088003 ระบุให้พนักงานขายอย่านำประเด็นนี้มาอยู่ในความสนใจของลูกค้า และห้ามสัญญาที่จะเปลี่ยนเครื่องที่ยังไม่เสียหายให้ก่อนพบความเสียหาย

เดลล์ระบุว่าสุดท้ายแล้วบริษัทได้เปลี่ยนเมนบอร์ดให้กับลูกค้าจำนวน 22% จากทั้งหมด 21 ล้านเครื่อง หรือยอดรวมประมาณ 4 ล้านเครื่อง และระบุว่าบริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการเพื่อรองรับปัญหาเช่นนี้แล้ว

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium