Opera 11 Beta : Extensions, Tab Stacking และ เร็ว

by jirayu
23 November 2010 - 12:32

หลังจากที่ลองปล่อย Opera 11 Alpha มาให้เล่นกันเมื่อเดือนที่แล้ว (ข่าวเก่า) และ Snapshot อีกหลายตัว วันนี้ Opera 11 Beta ก็ออกมาให้ชาวโลกยลโฉมกันแล้วครับ

โดยรวมแล้ว Opera 11 นั้นแทบไม่มีอะไรใหม่ UI ใช้แบบเดิม แต่เป็นการเพิ่มฟีเจอร์ให้ทันกับชาวบ้านเขาเท่านั้น เช่น ระบบส่วนขยาย และการจัดกลุ่มแท็บ

สิ่งที่มีมาเพิ่มและได้รับการปรับปรุง มีดังนี้ครับ

      Extension

      คงไม่ต้องกล่าวกันสำหรับระบบส่วนขยายที่มีให้ใช้กันดาษดื่นในเบราว์เซอร์อื่นๆ กันมานานมากแล้ว ซึ่งระบบส่วนขยายใน Opera นั้นเป็นไปในลักษณละเดียวกับ Google Chrome นั่นคือพัฒนาด้วย HTML, CSS, JavaScript และ APIs เฉพาะของ Opera เอง

      Tab Stacking

      พูดง่ายๆ มันคือระบบการจัดกลุ่มแท็บต่างๆ อย่างที่เราจะได้เห็นกันใน Firefox 4 วิธีใช้ก็ไม่มีอะไรมาก ลากแท็บอื่นมาซ้อนแท็บใดสักแท็บเพื่อจัดกลุ่ม เอาเมาส์ชี้ค้างไว้ (หรือกดลูศรหลังแท็บ) เพื่อดูแท็บในกลุ่ม

      Virtual Mouse Geatures

      เป็นอะไรอีกอย่างหนึ่งที่ควรทำมาเนิ่นนานแล้ว หลักการของมันคือเมื่อเราคลิกขวาค้าง จะมีภาพขึ้นมาบอกว่าลากเมาส์ไปทางไหน เพื่อกระทำเจสเจอร์ใด ซึ่งช่วยได้มาก สำหรับคนที่จำไม่ค่อยได้ว่าลากเมาส์ไปทางไหน เพื่อทำอะไร

      Address Bar แบบใหม่

      จะว่าใหม่ก็ไม่ถูกนัก เพราะมันคือการลอกเอาการไฮไลต์โดเมนมาจาก IE และลอกวิธีดู site security มาจาก Firefox (ที่คลิกไอคอนด้านหน้า Address Bar แล้วจะมีป๊อปอัพลอยๆ แสดงพวก https อะไรพวกนี้)

      Mail Panel ที่ปรับปรุงขึ้น

      Opera M2 เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่อยู่ใน Opera มานาน ซึ่งตอนนี้มันปรับใหม่ โดยรวมระบบ Filter, Label และ Search เข้าไว้ด้วยกันและอะไรอีกเล็กๆ น้อยๆ

      การกลับมาของ Search Suggestion

      อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เคยมีเมื่อนานมาแล้ว และถูกถอดออกไป (คุ้นๆ ว่าเพราะมีเรื่องให้ตีกับกูเกิล) และตอนนี้มันก็กลับมาแล้วครับ โดยใช้ Google Suggestion เหมือนอย่างเคย

      Installer แบบใหม่ และ Portable

      ใช่ครับ ใน Opera 11 ตัวติดตั้งของมันถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งมันใช้ง่ายกว่าเดิมมาก ดับเบิลคลิก กดติดตั้ง เสร็จ ! ซึ่งถ้าเปิดดูออพชั่น จะเห็นว่ามันรองรับการติดตั้งลงบน external devices อย่างเช่นแฟลชไดรฟ์ ซึ่งมันจะทำงานแบบ Portable ครับ (อวสาน Opera USB)

    ข้อสุดท้ายที่ไม่สำคัญอะไรนัก คือ Pinned Tab ที่ถูกปรับปรุง ให้เหลือเป็นเพียง favicon เล็กๆ เหมือนอย่างใน Google Chrome และเพิ่มการซิงค์ Content-blocker rules ใน Opera Link เข้ามาครับ (ตั้งแต่สแน็ปช็อต 10.70)

    จริงๆ แล้วในเบต้านี้ ผมเจอปัญหา "เพิ่มเติม" เกียวกับภาษาไทย นั่นคือปัญหาเวลาลบสระและวรรณยุกต์ที่อยู่ด้านบนหรือด้านล่างพยัญชนะ ผมคิดว่าถ้าอธิบายคงจะยาว แนะนำให้ลองดาวน์โหลดไปเล่นดูครับ (หรือเดี๋ยวรอสักพัก จะเขียนเพิ่มให้ในคอมเมนต์) ซึ่งผมรายงานปัญหานี้ไปแล้ว แต่ด้วยสำนวนงงๆ ใครเก่งภาษาอังกฤษ รบกวนรายงานซ้ำให้อีกทีนะครับ

    ทิ้งท้ายครับ มีคนมือบอนเอา Opera 11 ตัวสแน็ปช็อตก่อนเบต้า ไปวัด Peachkeeper แข่งกับ GPU-Enabled Chromium 9 และนี่คือผลของมันครับ

    ที่มา - Choose Opera, Opera Desktop Team

    ปล. ไม่ตัดคำไทยเหมือนเดิมครับ

    Blognone Jobs Premium