วุฒิสภาออสซี่ผ่านร่างแยกบริษัทของรัฐออกเป็นสองบริษัทเพื่อดันบรอดแบนด์

by toandthen
28 November 2010 - 06:35

ข่าวนี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนไทยเหมือนกัน แม้ว่ามันจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ตาม แต่ประเทศออสเตรเลียมีโครงสร้างระบบโทรคมนาคมพื้นฐาน (ระบบสายทองแดง) คล้าย ๆ กับประเทศไทย คือมีบริษัทมหาชน ที่เคยเป็นองค์กรของรัฐมาก่อน ชื่อ Telstra ซึ่งหากจะเปรียบเทียบโดยตรงกับประเทศไทยก็คงจะเป็น TOT หรือ CAT นั่นเอง

รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ของประเทศออสเตรเลียนั้นมีนโยบายชูโรงคือการผลักดันการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศ (National Broadband Network หรือ NBN) แต่ดูเหมือนว่าวิธีการสร้างเครือข่ายมันยากกว่าที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ลงทุนคือรัฐบาล แต่ผู้ที่จะนำเครือข่ายมาใช้งานจะเป็นบริษัทเอกชน และยิ่งไปกว่านั้น จะมีปัญหาเรื่องความเป็นธรรม หากมีเอกชนรายใดรายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด จะทำให้รายอื่น ๆ เสียหายไปตาม ๆ กัน

ทุกวันนี้สำหรับชาวออสซี่หลาย ๆ คนแล้ว Telstra นับว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมได้แย่ที่สุดหากนับจากการให้บริการและราคา แต่ในทางตรงกันข้าม กลับมีระบบเครือข่ายที่ดีที่สุด เนื่องจากว่า Telstra เป็นเจ้าของระบบอยู่ และหากินกับการขายการใช้งานเครือข่ายของตนเองให้กับผู้ให้บริการรายอื่นแบบ Wholesale ในธุรกิจสื่อสารทุกรูปแบบ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ ยันโทรศัพท์พื้นฐาน และอินเทอร์เน็ต

ล่าสุด ทางวุฒิสภาของออสเตรเลียได้พบกับทางออกปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงปัญหาสิทธิในการบริหารระบบเครือข่าย NBN หลังจากที่รัฐทำการลงทุนแล้ว โดยการผ่านร่างกฏหมายที่จะแบ่งบริษัท Telstra ออกเป็นสองบริษัท โดยบริษัทหนึ่งจะทำการบริหารเครือข่ายทั้งหมดและจะทำการขายการใช้งานเครือข่ายแบบ Wholesale เท่านั้น ส่วนอีกบริษัทหนึ่งจะทำหน้าที่ Retail กับลูกค้ารายย่อยและองค์กรต่อไปเพื่อความเป็นธรรมกับบริษัทอื่น ๆ และในร่างกฏหมายเดียวกันนี้ยังอนุญาตให้รัฐเริ่มการลงทุนระบบ NBN ด้วยงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียได้ โดยร่างกฏหมายนี้จะต้องถูกผ่านโดยสภาล่างก่อน แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนว่าสภาล่างก็พร้อมที่จะผ่านร่างกฏหมายนี้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium