อดีตประธาน Apache Foundation ระบุ "Java ไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาเปิด"

by lew
30 November 2010 - 16:11

Greg Stein อดีตประธาน Apache Foundation คู่กรณีของออราเคิลในประเด็นข้อตกลงการใช้งานชุดทดสอบความเข้ากันได้ของจาวา ได้ออกมาเขียนบล็อกแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้ว่าจาวาไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาเปิดเพื่อจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าความขัดแย้งระหว่างออราเคิลและโครงการ Apache Harmony จะออกมารูปแบบใดก็ตาม

บล็อกของ Greg ยกตัวอย่างภาษา Visual Basic (VB) ที่วางตลาดมากว่าสิบปีภายใต้การควบคุมของไมโครซอฟท์อย่างเบ็ดเสร็จ ไม่มีโครงการโอเพนซอร์สที่มาแทนที่ได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ยังสามารถสร้างชุมชนล้อมรอบภาษา VB ได้อย่างเข้มแข็ง และโครงการซอฟต์แวร์ที่พัฒนาด้วยภาษา VB จำนวนมากก็ยังคงได้รับการซัพพอร์ตเป็นอย่างดี

แม้ว่าในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของจาวา แต่ Greg ระบุว่าออราเคิลนั้นไม่โง่จนกระทั่งจะเก็บค่าใช้งานจาวาในระดับที่คนทั่วไปไม่ยอมใช้งานอีกต่อไป เพราะออราเคิลเองต้องการให้เทคโนโลยีจาวาคงความสำคัญและเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมสำหรับองค์กรต่อไป การตื่นตระหนกต่อความเปิดของจาวาและพยายามย้ายการพัฒนาออกจากจาวาจะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายมหาศาลตามมาทั้งการหาเครื่องมือและบุคลากรที่เหมาะสม การพัฒนา และการทดสอบระบบ

ในบทสรุปเขาย้ำว่าภาคธุรกิจไม่มีอะไรต้องกังวลนักกับความเปิดของจาวา

ที่มา - ComputerWorld UK

Blognone Jobs Premium