Apache แพ้โหวต Java 7, อนาคตแขวนอยู่บนเส้นด้าย

by mk
7 December 2010 - 15:17

เป็นภาคต่อของ และแล้วสงครามก็เริ่มต้น Apache ขู่ว่าจะถอนตัวจากจาวา และ ออราเคิลขอให้ Apache ทบทวนเรื่องโหวตค้านใน JCP, Apache ไม่สนใจ ถ้ายังไม่เคยอ่านตอนเก่า ควรย้อนกลับไปอ่านเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นนะครับ

หลังจากเปิดสงครามน้ำลายมาได้พอสมควร การโหวตรับ Java 7 (JSR #336) ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ผลปรากฎว่าฝ่ายของออราเคิลชนะใสด้วยคะแนน 12 เสียง ส่วนฝ่ายของ Apache ที่ขอให้โหวตค้าน มีเพียง 3 เสียงเท่านั้น

ผลการโหวตดูได้ที่ Java SE 7 Release Contents: JSR Review Ballot

3 เสียงของฝ่าย Apache มีเพียง Apache เอง, กูเกิล และ Tim Peierls ซึ่งเป็นกรรมการอิสระไม่สังกัดองค์กรของ JCP

Apache ประกาศตัวมาตั้งแต่แรกว่าจะไม่โหวตรับร่างนี้ ด้วยเหตุผลเรื่องข้อจำกัดของเงื่อนไขการใช้งาน ซึ่งกระทบกับโครงการ Apache Harmony (อ่านรายละเอียดได้ในข่าวเก่า) อย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ The Register รายงานว่า ผู้ที่โหวตรับร่างของออราเคิลบางส่วน ก็อยู่ข้างเดียวกับ Apache ในเรื่อง Harmony เพียงแต่โหวตรับร่าง Java 7 ของออราเคิล ด้วยเหตุผลทางเทคนิคล้วนๆ ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง

Jim Jagielski ประธานของ Apache Software Foundation ยังไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะผลการโหวตยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ (หมายเหตุ: ตอนที่ข่าวต้นฉบับสัมภาษณ์ Jim Jagielski ผลยังไม่ออก แต่ตอนนี้ออกแล้ว) ตอนนี้จึงไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายแล้ว Apache จะตัดสินใจถอนตัวจาก JCP ตามที่ประกาศไว้หรือไม่

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium