Database.com ฐานข้อมูลบนกลุ่มเมฆจาก Salesforce.com

by mk
7 December 2010 - 16:32

เจ้าแห่งแอพพลิเคชันองค์กรผ่านกลุ่มเมฆอย่าง Salesforce.com เปิดระบบฐานข้อมูลที่ตัวเองพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นฐานของบริการทั้งหมด ออกมาเป็นบริการฐานข้อมูลผ่านกลุ่มเมฆในชื่อ Database.com

Database.com คือฐานข้อมูลแบบ relational database ที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ Salesforce.com จุดเด่นของมันก็คือตัดภาระเรื่องการดูแลฐานข้อมูลออกไป (DBA ตกงานแน่) และรองรับโหลดได้ไม่จำกัด (ถ้ามีเงินจ่ายนะ)

Database.com จะเป็นคู่แข่งกับ Amazon SimpleDB และ SQL Azure เพียงแต่อาจไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงนัก เพราะ Database.com มาเดี่ยวๆ ไม่มีบริการสำหรับพัฒนาแอพพลิเคชันบนกลุ่มเมฆอย่างพวก EC2 พ่วงมาด้วย

กลุ่มเป้าหมายของ Database.com ก็คือนักพัฒนาแอพพลิเคชันทั่วๆ ไป ที่อยากย้ายฐานข้อมูลมาไว้บนกลุ่มเมฆนั่นเอง ส่วนแอพพลิเคชันจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Objective-C บน iPhone ไปจนถึงแอพพลิเคชันที่อยู่บน EC2/Google App Engine (วิธีการส่งข้อมูลจะผ่าน SOAP/REST นะครับ ไม่มี SQL ตรงหรือ ODBC)

Database.com จะเปิดให้ทดลองใช้ในปีหน้า เบื้องต้นสามารถใช้ได้ฟรี โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้ของฐานข้อมูลไว้ 3 บัญชี ข้อมูลไม่เกิน 100,000 record และจำนวน transaction ไม่เกิน 50,000 ต่อเดือน

ที่มา - Database.com Blog, ReadWriteWeb, TechCrunch

Blognone Jobs Premium