กูเกิลปล่อย App Engine 1.4, รองรับการส่งข้อมูลไปยังหน้าเว็บทันที

by lew
7 December 2010 - 16:53

ผลัดจากฝั่งอุปกรณ์มือถือ ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลเองก็มีการอัพเดตบริการ App Engine เป็นรุ่น 1.4 ที่นับว่าเป็นการอัพเดตที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ โดยมีสามความสามารถหลักเพิ่มเข้ามา

  1. Channel API สามารถยิงข้อมูลตรงจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังหน้าจอเว็บได้แล้ว โดยฝั่งหน้าเว็บนั้นต้องวางจาวาสคริปต์ เตรียมรับไว้ด้วย ส่วนนี้ทำให้เวลาที่ต้องมีการอัพเดตข้อมูลใหม่ๆ ไปยังหน้าเว็บเรื่อยๆ เราไม่ต้องเขียนจาวาสคริปต์มาวนลูปเช็คเป็นรอบๆ อีกต่อไป ภายในของเทคโนโลยีนี้อาศัย Comet ทำงานเป็นตัวแปลงต่อกับ XMPP อยู่ด้านหลัง แต่นักพัฒนาไม่ต้องรับรู้การทำงานเหล่านี้อีกต่อไป
  2. Always On เราสามารถสั่งรันเซิร์ฟเวอร์ไว้ล่วงหน้าโดยไม่ปิดบริการลงไปได้ 3 ชุด เพื่อลดช่วงเวลาเริ่มต้นการทำงานเว็บลง อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ต้องเสียเงินซื้อ 9 ดอลลาร์ต่อเดือนเท่านั้น
  3. Warm Up Request จะมีการส่ง Request เริ่มต้นเข้ามาในแอพพลิเคชั่นของเราล่วงหน้า ก่อนการเริ่มให้บริการจริง การได้ทำ Warm Up Request ทำให้เราเตรียมข้อมูลบางอย่างไว้ก่อนได้ ทำให้ลดเวลาการให้บริการจริงลงไป

ฟีเจอร์อื่นๆ เป็นการขยายขีดจำกัด เช่นเริ่มเวลาทำงานอยู่ด้านหลังเป็น 30 วินาที, และสามารถดาวน์โหลดหรืออัพโหลดไฟล์ ตลอดจนใส่ข้อมูลลงไปใน memcache ได้มากขึ้น

ที่มา - Google App Engine, ArsTechnica

Blognone Jobs Premium