Scott McNealy ระบุ "ซันอาจจะโอเพนซอร์สมากเกินไป"

by lew
8 December 2010 - 16:48

เว็บ The Register ได้ไปพบกับ Scott McNealy ซีอีโอของซันตั้งแต่ปี 1985 มาจนถึงปี 2006 ก่อนหน้า Jonathan Schwartz จะเข้ามารับตำแหน่งและขายบริษัทให้กับออราเคิลไปในปีนี้ในบทสัมภาษณ์ McNealy ได้เล่าถึงความสำเร็จและความล้มเหลวของซัน โดยประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือซันกับโอเพนซอร์ส

คำถามที่ The Register ถามกับ McNealy คือบทเรียนที่ได้จากความผิดพลาดของซันนั้นคืออะไร และ McNealy ตอบว่า "เอาใจผู้ถือหุ้นของคุณก่อนเสมอ"

คำตอบนี้อาจจะทำให้หลายคนแปลกใจ เพราะซันเองเป็นมิตรที่ดีกับโลกโอเพนซอร์สเสมอมา แต่ McNealy ระบุว่าในช่วงท้ายๆ ของบริษัท ซันอาจจะเอาใจชุมชนและพยายามโอเพนซอร์สทุกอย่างมากเกินไป เขาพูดถึงการที่ออราเคิลใช้สิทธิ์ในจาวาและโอเพนซอร์สของซัน การที่เราเป็นบริษัทมหาชน มีหน้าที่ต้องตอบคำถามว่าจะสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างไร และจะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้กับพนักงานได้อย่างไร

แต่เมื่อมาถึงประเด็น Solaris เขากลับระบุว่าซันนั้นโอเพนซอร์ส Solaris ช้าเกินไป ทำให้ลินุกซ์เข้ามาครองโลกซอฟต์แวร์เปิดได้อย่างเบ็ดเสร็จ แทนที่จะเป็นซัน โดยความตั้งใจของซันที่จะโอเพนซอร์ส SunOS มาตั้งแต่แรก แต่ AT&T กลับพยายามรักษาซอร์สโค้ดของตัวเอง จนซันซึ่งใช้สิทธิ Unix จาก AT&T ต้องยอมปิดซอร์สตาม และใช้เวลาอีกหลายปีกว่าซันจะจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ของ Unix หมดลงจนเปิดซอร์สโค้ดได้ หากซันสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ตั้งแต่แรก ซันน่าจะครองส่วนแบ่งและทำได้ดีกว่านี้ในโลก Unix

ยังมีประเด็นอื่นๆ ในบทสัมภาษณ์ยาวสี่หน้า ทั้งเรื่องการควบรวมบริษัท, ประวัติอันรุ่งโรจน์, ตลอดจนประเด็นไมโครซอฟท์และ x86 ถ้าภาษาอังกฤษแข็งแรงพอแนะนำให้อ่านครับ

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium