IE9 จะเพิ่มฟีเจอร์ Tracking Protection

by mk
9 December 2010 - 00:45

เว็บไซต์ในปัจจุบันเต็มไปด้วยเนื้อหาที่โหลดข้ามมาจากเว็บอื่น (เช่น โฆษณา, ตัวเก็บสถิติ หรือพวกปุ่ม Facebook Like) ซึ่งบางราย "ตามรอย" (tracking) ผู้ใช้ว่าเข้าเว็บไหน คลิกตรงไหน ใช้ระบบปฏิบัติการอะไรบ้าง ฯลฯ

การตามรอยลักษณะนี้ถือว่าคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เว็บ และคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ (FTC) ก็เคยออกมาเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ มีนโยบายรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เว็บอย่างจริงจัง

เมื่อวานนี้ไมโครซอฟท์เป็นรายแรกที่ประกาศว่า IE9 จะมีฟีเจอร์ Tracking Protection ที่ช่วยไม่ให้เราถูก "ตามรอย"

การทำงานของ Tracking Protection จะคล้ายกับพวก AdBlock Plus คือบล็อคเนื้อหาจากเว็บที่เราระบุ (ไมโครซอฟท์เรียกรายการเว็บที่ถูกบล็อคว่า Tracking Protection List หรือ TPL) ในตอนแรกไมโครซอฟท์จะไม่เปิดฟีเจอร์นี้มาให้อัตโนมัติ ผู้ใช้ต้องเป็นฝ่ายเพิ่มรายชื่อเว็บและกดบล็อคเอาเอง ฟีเจอร์นี้จะเริ่มใน IE9 RC ที่จะออกช่วงต้นปีหน้าครับ

ไมโครซอฟท์พยายามเสนอแนวทาง Tracking Protection ให้เบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ใช้ตาม ส่วนฟอร์แมตของ Tracking Protection List จะใช้สัญญาอนุญาตแบบ Creative Commons ให้ใครก็สร้างรายการได้เอง ซึ่งไมโครซอฟท์หวังว่าจะมีคนช่วยทำรายการบล็อคมาเผยแพร่กันมากๆ

ที่มา - MSDN Blog, TechNet

เว็บไซต์หลายแห่งมองว่านี่คือ AdBlock Plus ของไมโครซอฟท์ที่รวมเข้ามากับเบราว์เซอร์เลย ซึ่งก็เกิดคำถามว่าไมโครซอฟท์เองก็มีธุรกิจโฆษณาออนไลน์ (ที่นับเป็น tracking ด้วย) แล้วฟีเจอร์นี้จะมีผลกระทบต่อไมโครซอฟท์เองด้วยหรือไม่?

ที่มา - Wired, Dubfire, LiveSide.net

Blognone Jobs Premium