บทสัมภาษณ์ Jon Rubinstein อดีตซีอีโอของ Palm

by mk
12 December 2010 - 14:48

Jon Rubinstein อดีตซีอีโอของ Palm ก่อนขายให้ HP ขึ้นเวทีงาน D: Dive into Mobile เมื่อสัปดาห์ก่อน แม้จะไม่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ก็ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดที่น่าสนใจหลายอย่าง

Jon เริ่มโดยตอบคำถามที่ว่า "เขาไม่เคยใช้ iPhone" ว่าเขาไม่เคยใช้มันในฐานะมือถือประจำตัว แต่ยอมรับว่าเคย "ลองใช้" อยู่บ้าง ส่วนเหตุผลก็เพราะเขาไม่ต้องการให้ตัวเองยึดติดกับ iPhone และต้องการเปิดใจกว้างรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ

ถัดมาเขาปฏิเสธคำวิจารณ์ของ Andy Rubin (ผู้สร้าง Android) ที่ว่าเขายังติดกับ Palm OS เดิมว่าไม่เป็นความจริง ทีม webOS ของเขานำวิถีปฏิบัติเดิมๆ ของ Palm ช่น ความง่ายในการใช้งาน มาใช้บ้าง แต่แทบจะสร้างระบบปฏิบัติการขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เขายังวิจารณ์ว่าถ้าอย่างนั้น Android ที่ใช้ภาษาจาวา ยังนำแนวคิดเก่าๆ มาใช้เยอะกว่าเสียอีก

Jon Rubinstein ยอมรับว่าคดีของ Mark Hurd (อดีตซีอีโอ HP) มีผลต่อการทำงานในบริษัทอยู่บ้าง ส่วนความสัมพันธ์ของ Palm กับ HP คือแยกฝ่ายวิศวกรเป็นอิสระ แต่รวมฝ่ายอื่นๆ เข้ากับ HP

มาถึงเรื่องของผลิตภัณฑ์ Jon บอกว่าปีหน้าเราจะได้เห็นอุปกรณ์ใหม่ๆ อีกมาก ซึ่งรวมถึงแท็บเล็ตด้วย เขามองว่าตลาดอุปกรณ์พกพามีที่ว่างสำหรับ 3-5 บริษัทเท่านั้น และในอนาคต webOS จะทำงานได้บนอุปกรณ์หลากหลาย เช่น มือถือ แท็บเล็ต พรินเตอร์

เขาบอกว่า Palm ยังไม่ "เกมโอเวอร์" และการรวมกับ HP จะช่วยเสริมกันเป็นอย่างดี

ที่มา - Engadget, New York Times

Blognone Jobs Premium