Miguel de Icaza ผู้นำโครงการ Mono เขียนบล็อกเล่าแผนการของโครงการ Mono ในอนาคต ซึ่งทีมงานของ Novell กำลังพัฒนาอยู่ และจะทยอยออกเป็นรุ่นจริงภายใน 3 เดือนข้างหน้านี้
เริ่มจากตัว Mono
- รองรับภาษา F#, IronPython, IronRuby และ UnityScript (เป็นภาษาที่คล้ายๆ กับ JavaScript) จะทำเป็นแพกเกจบนลินุกซ์ และรวมมาในตัวติดตั้งของ Mac OS X
- Mono 2.10 จะรองรับ WCF แต่ยังไม่สมบูรณ์
- เปลี่ยนมาใช้ Cecil ซึ่งเป็นไลบรารีสำหรับประมวลผล CIL
-
ปรับประสิทธิภาพของ Garbage Collector ทำให้ประสิทธิภาพของ ASP.NET ดีขึ้น 30%
เครื่องมือพัฒนา MonoDevelop
-
MonoDevelop 2.6 จะรองรับ Git ในตัว ทำงานได้ทั้ง 3 แพลตฟอร์ม
- MonoDevelop จะรองรับ Online Template System
- เพิ่ม Profiler ตัวใหม่ที่ทำงานได้ทุกอย่างในซอฟต์แวร์ตัวเดียว และ MonoDevelop จะมี GUI สำหรับ Profiler ตัวนี้เช่นกัน
Mono บนแพลตฟอร์มอื่นๆ
Moonlight (Silverlight ภาค Mono)
- Moonlight จะสามารถใช้ GPU ช่วยประมวลผล 3 มิติได้แล้ว
- เริ่มทำ Moonlight Platform Abstraction Layer สามารถพอร์ต Moonlight รุ่นทดสอบไปรันบน Mac OS X กับ Android ได้แล้ว เตรียมขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ต่อไป
- Moonlight 4 จะออกต้นปีหน้า
- รองรับ DeepZoom และผ่านการทดสอบจากไมโครซอฟท์แล้ว
ยังมีอีกหลายประเด็นเล็กๆ ที่ผมไม่ได้นำมาลงด้วย คนที่สนใจ Mono ก็ตามอ่านจากต้นฉบับกันเองครับ
ที่มา - Miguel de Icaza Blog