ครบรอบ 50 ปีภาษา COBOL

by lew
16 December 2010 - 18:57

เมื่อปี 1959 ภาษา COBOL ได้ถูกสร้างขึ้นโดย Grace Murray Hopper นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หญิงรุ่นบุกเบิก โดยมีแนวคิดพื้นฐานว่าคอมพิวเตอร์ต่างยี่ห้อควรทำงานได้จากโค้ดเดียวกัน และสร้างมาตรฐานที่ชื่อว่า FLOW-MATIC ขึ้น จากนั้นคณะกรรมการสร้างมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ของทหารเรือสหรัฐฯ จึงได้ปรับปรุงมาตรฐานนี้ขึ้นมาเป็นภาษา COBOL แต่การทำงานจริงนั้นต้องรอจนคอมไพล์เลอร์ออกมาในวันที่ 6 และ 7 ธันวาคมปี 1960 เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์สองเครื่องจาก RCA และ Remington-Rand Univac สามารถทำงานด้วยซอฟต์แวร์ชุดเดียวกันเป็นผลสำเร็จ

ห้าสิบปีผ่านไปภาษา COBOL ยังคงเป็นภาษาที่มีความสำคัญสูง หน่วยงานธุรกิจจำนวนมากยังคงมีซอฟต์แวร์แกนกลางเป็นภาษา COBOL แม้แต่ในดัชนี TIOBE ภาษา COBOL ยังคงครองอันดับ 34 เหนือกว่าภาษา ActionScript, Haskell, VB.NET, และ Erlang

Hopper ทำงานในกองทัพเรือสหรัฐฯ จนอายุ 79 ปี นับเป็นทหารหญิงที่ทำงานจนอายุสูงสุดในประวัติศาสตร์กองทัพเรือสหรัฐฯ เธอได้รับเหรียญตรา Defense Distinguished Service Medal ที่เป็นเหรียญสูงสุดที่ไม่ได้มาจากการออกรบ และกองทัพเรือได้ตั้งชื่อเรือ USS Hopper เพื่อเป็นเกียรติแก่เธอ

สำคัญที่สุดสำหรับคนไอทีคือ Hopper ยังได้รับยกย่องให้เป็นมารดาของคำว่า "ดีบั๊ก" อีกด้วยครับ

ที่มา - Smithsonian Institute, Wikipedia

Blognone Jobs Premium