ผู้สร้าง Angry Birds บอกแอปเปิลยังเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในสายตานักพัฒนา

by mk
31 December 2010 - 03:28

Peter Verterbacka แห่งบริษัท Rovio ผู้สร้างเกม Angry Birds ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Tech Marketing พูดหลายประเด็นที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมมือถือ

เขาเล่าว่า Rovio อยู่ในอุตสาหกรรมเกมบนมือถือมานาน ทำเกมมาแล้ว 50 กว่าเกม ไม่ใช่เพิ่งทำเกมแรกแล้วดังเลย ทีมงานที่ทำ Angry Birds มีด้วยกัน 12 คน แต่ตอนนี้ Rovio มีพนักงานเกิน 50 คน ซึ่งขยายตัวมากในปีนี้ เขาบอกว่าเกมคู่แข่งอย่าง Cut the Rope ก็เป็นทีมที่เคยสร้างเกมมานานเช่นกัน

ส่วนเกม Angry Birds เกิดจากคาแรกเตอร์ที่ Jaakko Iisalo เกมดีไซเนอร์ของบริษัทวาดขึ้นมา ตอนแรกมันไม่ใช่เกมแบบนี้เลย แต่ทุกคนในบริษัทชอบคาแรกเตอร์มาก เลยพยายามสร้างเกมให้กับมันตามมา ในช่วงแรกเกมขายได้เรื่อยๆ อยู่ครึ่งปี ก่อนจะบูมและติดอันดับหนึ่งแทบทุกชาร์ต

เขาบอกว่าความสำเร็จของ Angry Birds เกิดจากปัจจัยหลายอย่างที่รวมกันลงตัวพอดี เช่น ทำเกมให้เหมาะกับการสัมผัส และมีคาแรกเตอร์ที่ใครๆ ก็ชอบ

เขามองเรื่องแพลตฟอร์มมือถือว่า แอปเปิลยังเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในสายตานักพัฒนา ส่วน Android ก็โตขึ้นเรื่อยๆ แต่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน เรื่องความแตกต่างของอุปกรณ์ (device fragmentation) ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ความแตกต่างภายในระบบ (fragmentation of ecosystem) จึงเป็นปัญหา มีโมเดลการทำเงินหลายอย่างเกินไป การขายเนื้อหาโดยตรงทำได้ยาก และโอเปอเรเตอร์ก็ทำให้เรื่องยุ่งยากขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อนักพัฒนาจับทางได้ว่าโมเดลที่เหมาะสมของ Android คืออะไร ก็จะแก้ปัญหาได้

เขาพูดถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ ว่า MeeGo คืออนาคต แต่ยังไม่มีใครรู้ว่ามันจะใหญ่แค่ไหน ส่วน webOS พัฒนาได้ง่ายมาก แต่ตอนนี้มีขนาดตลาดไม่ใหญ่พอ

ในบทสัมภาษณ์ยังมีประเด็นอื่นๆ อีก อ่านต้นฉบับต่อกันเองนะครับ

ที่มา - Tech Marketing

Blognone Jobs Premium