Twitter ได้รับหมายศาลขอข้อมูลทีม Wikileaks

by tewson
9 January 2011 - 11:02

เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ส.ส. ไอซ์แลนด์ Birgitta Jónsdóttir ซึ่งเคยเป็นอาสาสมัครให้ Wikileaks ทวีตถึงเรื่องที่ Twitter แจ้งเธอว่ามีหมายศาลมาถึงบริษัทเพื่อขอข้อมูลทวีตและข้อความส่วนตัวของเธอ และเธอมีเวลา 10 วันในการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อคัดค้าน

หมายศาลนั้นออกโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ผ่านทางศาลในรัฐเวอร์จิเนีย สั่งให้ Twitter ส่งข้อมูลโดยละเอียดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับ Wikileaks หลายคนให้กับกระทรวงฯ โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "การสืบสวนอาชญากรรม"

นอกจาก Jónsdóttir แล้ว บุคคลที่ถูกระบุในหมายศาลนั้นได้แก่ Rop Gonggrijp (แฮกเกอร์ชาวดัตช์) Jacob Appelbaum (แฮกเกอร์ชาวอเมริกัน) Julian Assange ที่เราน่าจะรู้จักกันดีแล้ว และ Bradley Manning พลทหารผู้ลักลอบนำข้อมูลออกมาเปิดเผย โดยที่ไม่มีการระบุชื่อบัญชี Twitter ของสองรายหลังนี้ในหมาย

ข้อมูลที่กระทรวงฯ ต้องการนั้นมีตั้งแต่ชื่อบัญชีผู้ใช้ อีเมล ข้อความส่วนตัว ไปจนถึงบันทึกระยะเวลาในการเชื่อมต่อ โดยระบุเฉพาะข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน

หลังจากที่ได้รับหมายศาล Twitter ก็ได้ยื่นคำร้องขอเปิดเผยหมายศาล เพื่อที่จะได้แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการขอข้อมูลนี้

มีการคาดการณ์กันว่า Twitter ไม่น่าเป็นบริษัทเดียวที่ได้หมายศาลแบบนี้ แต่ยังไม่มีการขอเปิดเผยหมายศาลแบบเดียวกันจากบริษัทอื่น เช่น Google หรือ Facebook

ที่มา - The Guardian และ WL Central

Blognone Jobs Premium