อินเทลเซ็นสัญญาใช้งานสิทธิบัตร NVIDIA มูลค่าหลายหมื่นล้าน คาดใช้ยกระดับ GPU

by Blltz
11 January 2011 - 04:30

เห็นได้ว่าช่วงหลังนี้อินเทลเริ่มมีการเคลื่อนไหวในความพยายามที่จะยัด GPU ลงไปบนชิปซีพียูตั้งแต่ที่ออกซีพียู Core i เป็นต้นมา แม้ว่าประสิทธิภาพจะยังไม่สู้ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็ได้รับการปรับปรุงมาเรื่อยอย่างที่ได้เห็นล่าสุดในชิปรุ่น Sandy Bridge ที่เรียกได้ว่าพอใช้ได้แล้ว

ล่าสุดอินเทลได้ทำการปิดดีลครั้งประวัติศาสตร์กับบริษัทผู้ผลิต GPU รายใหญ่อย่าง NVIDIA เป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว 45 พันล้านบาท) โดยการเซ็นสัญญาครั้งนี้ทำให้อินเทลสามารถเข้าถึงสิทธิบัตรของ NVIDIA อันได้แก่สิทธิบัตรในส่วนของ GPU และในส่วนของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้ เช่นเดียวกับทาง NVIDIA ที่สามารถเข้าถึงสิทธิบัตรของอินเทลได้เช่นกัน ยกเว้นในส่วนของสถาปัตยกรรม x86 และในส่วนของเทคโนโลยีแฟลชเมโมรี่ โดยสัญญาดังกล่าวมีระยะเวลาทั้งหมดราว 6 ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม และไปสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมในปี 2016

แน่นอนการทำสัญญาครั้งนี้น่าจะช่วยให้ GPU ที่จะพ่วงมากับชิปซีพียูค่ายอินเทลมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าอินเทลปิดงานเร็วพอ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นของดีที่มากับชิปรุ่น Ivy Bridge ก็เป็นได้ รับรองว่างานนี้ AMD หนาวแน่ๆ

ที่มา - Electronista, Ars Technica

Blognone Jobs Premium