กูเกิลอธิบายเหตุผลเรื่อง H.264, เตรียมออกปลั๊กอิน WebM สำหรับ Safari/IE9

by mk
15 January 2011 - 15:08

ประเด็น กูเกิลถอด H.264 ออกจาก Chrome ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมาก จนกูเกิลทนไม่ไหว ออกมาอธิบายการตัดสินใจใน Chromium Blog ดังนี้

ทำไมกูเกิลจึงสนับสนุน <video> และ WebM

กูเกิลสนับสนุน <video> เพราะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน HTML5 ส่วนเรื่อง codec นั้นแบ่งเป็น 2 ค่ายชัดเจนอยู่แล้ว คือ Firefox/Opera สนับสนุน WebM/Theora และ Safari/IE สนับสนุน H.264 ซึ่งกูเกิลสนับสนุน WebM เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้งาน

ทำไมกูเกิลถึงไม่เลือก H.264

กูเกิลยอมรับว่า H.264 ถูกใช้งานในวงกว้างกว่า แต่นั่นไม่ได้แปลว่า H.264 เป็น codec ที่เหมาะสมกับเว็บ เพราะปัจจัยตัดสินคือเรื่องค่าใช้จ่าย แม้กูเกิลสามารถจ่ายเงินจำนวนนี้ได้สบาย แต่สำหรับบริษัทวิดีโอหน้าใหม่ๆ ก็เป็นภาระไม่น้อย ซึ่งจะปิดกั้นไม่ให้เกิดนวัตกรรม

ตกลงเราจะเล่นวิดีโอ H.264 ใน Chrome ไม่ได้แล้วหรือเปล่า

การตัดสินใจครั้งนี้ของกูเกิลครอบคลุมเฉพาะ <video> เท่านั้น ไม่รวมถึง Flash และ Silverlight ซึ่งกูเกิลจะยังรองรับต่อไป

แม้ <video> จะมีศักยภาพมาก แต่ตอนนี้คนยังใช้น้อยมาก คนที่จะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของกูเกิลจึงน้อยตามไปด้วย

กูเกิลจะกลายเป็นคนที่กำหนดมาตรฐานวิดีโอแต่เพียงผู้เดียวหรือเปล่า

กูเกิลไม่มีเจตนาจะผูกขาด WebM และต้องการสร้างชุมชนผู้พัฒนา WebM ที่ไม่ได้มาจากกูเกิล กูเกิลยกตัวอย่างว่าตอนนี้มีคนภายนอกสร้างซอฟต์แวร์สำหรับ WebM ขึ้นมาแล้ว (หมายถึงข่าว FFmpeg เริ่มรองรับ VP8/WebM)

ผู้สร้างเว็บจะต้องแปลงวิดีโออันเดียวให้อยู่ในหลายฟอร์แมต เพื่อรองรับผู้ใช้ทุกกลุ่มหรือไม่

กูเกิลเองเป็นเจ้าของเว็บวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดของโลกรายหนึ่ง และเข้าใจปัญหานี้ดี อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Firefox/Opera ยังไม่มีแผนที่จะรองรับ H.264 ต่อให้กูเกิลไม่ทำอะไรเลย เจ้าของเว็บวิดีโอก็ต้องหาทางออกให้กับผู้ใช้เบราว์เซอร์ 2 ตัวนี้อยู่ดี ซึ่งตอนนี้เว็บวิดีโอส่วนมากก็แปลงไฟล์เป็นหลายชุดอยู่แล้ว

ทีม WebM จะออกปลั๊กอินสำหรับ Safari และ IE9 ให้เล่นไฟล์ WebM ผ่านแท็ก <video> ได้

ที่มา - Chromium Blog

ความเห็นของผมก็คือคำตอบของกูเกิลฟังขึ้นทุกอัน ยกเว้นเรื่องการกำหนดมาตรฐานวิดีโอ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าในระยะยาวจะเป็นอย่างไร (น่าจะออกมาในรูป Sun/Java คือมีชุมชนอยู่บ้าง แต่ถูกกำหนดสเปกโดยบริษัทเจ้าของเป็นหลัก)

Blognone Jobs Premium