อนาคต (ที่ไม่สดใสนัก) ของ BlackBerry และ webOS

by mk
18 January 2011 - 11:58

เป็นบทวิเคราะห์จาก InfoWorld ต่อวงการมือถือ ณ ปัจจุบันครับ

InfoWorld มองว่า iOS และ Android ลอยตัวจากสงครามมือถือไปเรียบร้อยแล้ว ส่วน Nokia กับ Windows Phone ก็หลุดวงโคจรไปเรียบร้อยแล้ว รายอื่นที่ยังต้องรอดูว่าจะอยู่หรือไปคือ BlackBerry กับ webOS

BlackBerry

InfoWorld มองว่าทิศทางของ BlackBerry ในช่วงหลังๆ ยังไม่เข้าเป้าเท่าที่ควร ทั้งที่มีศักยภาพจะขึ้นมาเป็นอันดับสามของตลาดได้

  • BlackBerry Torch เป็นอุปกรณ์ที่ดี แต่ไม่สามารถสร้างกระแสได้ คนไม่สนใจเมื่อเทียบกับ iOS/Android
  • BlackBerry PlayBook ถูกผูกติดกับมือถือ BlackBerry (แม้ RIM จะปฏิเสธ) และจากการทดสอบ PlayBook ในองค์กรใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง ก็มีเสียงตอบรับว่าใช้ประโยชน์ไม่ได้มากนัก
  • มือถือรุ่นใหม่ๆ อย่าง BlackBerry "Dakota" ที่เป็นข่าว ก็เป็นได้แค่ Torch ในร่างใหม่ที่เล็กลง

สุดท้าย RIM จะครองได้แค่ตลาดองค์กรที่มีขนาดเล็ก และเฉพาะทางมาก

webOS

หลังจาก HP ซื้อ Palm ก็เงียบหายไปนาน เราเห็นข่าว Palm Pre 2 ซึ่งเงียบสนิท และ webOS 2.0 ที่ปรับปรุงจากเดิมไม่เยอะเท่าไร

HP เองก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการผลัก webOS ให้ไปไกลเกินว่ามือถือและแท็บเล็ต (InfoWorld ถึงกับบอกว่าโลกไม่ต้องการระบบปฏิบัติการหน้าใหม่สำหรับมือถือและแท็บเล็ตอีกแล้ว) แต่ก็ยังมีคำถามว่าคนจะซื้อเครื่องพิมพ์ เพียงเพราะมันใช้ webOS เท่านั้นหรือ

InfoWorld บอกว่าปัญหาของ HP คือการผูกติดกับไมโครซอฟท์ แผนการออก HP Slate ที่ใช้ Windows 7 นั้นล้มเหลว แนวทางการนำ webOS มาต่อยอดเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดยุคหลังพีซี (โดยไม่พึ่งพาไมโครซอฟท์) จึงเหมาะสม

ปัญหาก็คือระยะเวลา เพราะตลาดนี้กำลังถูกจับจองโดยแอปเปิลและกูเกิลเช่นกัน HP จะทำได้สำเร็จหรือไม่ เราต้องรอดูการแถลงข่าวในวันที่ 9 ก.พ. นี้

ที่มา - InfoWorld

Blognone Jobs Premium