ผลประกอบการแอปเปิลไตรมาสล่าสุด - สถิติมีไว้ทำลาย

by arjin
18 January 2011 - 23:46

ถึงแม้ซีอีโอจะขอลาป่วยจนน่าจะเป็นข่าวลบต่อบริษัท แต่ผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ผ่านมาของแอปเปิล ช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2010 ซึ่งนับเป็นไตรมาสที่ 1 ปี 2011 ของบริษัทก็ออกมาให้เป็นข่าวดีอีกครั้ง (ดูผลประกอบการไตรมาสที่แล้ว)

แอปเปิลแจ้งกำไรสุทธิสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดที่เคยมีมาของบริษัท โดยเพิ่มสูงขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมาจากยอดขาย 2.67 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อน ตัวเลขดังกล่าวถือว่าเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ แม้บรรดานักวิเคราะห์จะประเมินตัวเลขไว้สูงอยู่แล้ว แต่แอปเปิลก็ทำได้ดีกว่านั้นเสียอีก ตัวเลขและข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม มีรายละเอียดดังนี้

* ยอดขาย iPad ไตรมาสนี้สูงถึง 7.33 ล้านเครื่อง ตัวเลขนี้ก้าวกระโดดมากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ 4.19 ล้านเครื่อง ทำให้ยอดขายรวมของ iPad ตอนนี้อยู่ที่ 14.8 ล้านเครื่อง
* ยอดขาย iPhone 16.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า
* Mac ขายได้ 4.1 ล้านเครื่อง ขณะที่ iPod ขายได้ 19.2 ล้านเครื่อง
* กำไรขั้นต้นไตรมาสนี้อยู่ 38.5% ซึ่งแอปเปิลคาดการณ์ว่าตัวเลขจะคงตัวในไตรมาสถัดไป
* ยอดขายใน iTunes ทะลุ 1.1 พันล้านดอลลาร์
* แม้ตัวจะลาป่วยแต่สตีฟ จ็อบส์ก็ได้ฝากถ้อยคำในแถลงการณ์ไว้ว่า นี่เป็นไตรมาสวันหยุดที่มหัศจรรย์มากๆ และเรายังคงมีสินค้าใหม่ๆในแผนงานตลอดปีนี้รวมทั้ง iPhone 4 บนเครือข่าย Verizon ที่ลูกค้ารอคอย

เนื้อหาจากตรงนี้ไปเป็นส่วนของการถาม-ตอบของผู้บริหารกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์

  • ซีโอโอ Tim Cook ตอบคำถามเรื่องอุปทาน (supply) ของสินค้าว่า iPad นั้นการจัดการดีขึ้นมาก แต่ iPhone ยังคงผลิตไม่ทัน และน่าจะมีปัญหาหนักขึ้นหลังการเปิดตัว iPhone กับ Verizon แต่เขาปฏิเสธที่จะตอบว่าเมื่อใดปัญหานี้จะหมดลง
  • ซีเอฟโอ Peter Oppenheimer เปิดเผยตัวเลขว่าบริษัทใน Fortune 100 ถึง 80% เริ่มทดสอบการใช้ iPad ในองค์กรแล้ว เพิ่มจากไตรมาสก่อนที่ 65%
  • ยอดขายในส่วนเอเชียแปซิฟิคนั้นเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดย Cook บอกว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นตลาดที่ดีมากๆของแอปเปิล
  • Mac มียอดขายในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นถึง 67% ซึ่งเติบโตสูงที่สุดในโลก
  • ในบรรดา Apple Store ทั่วโลกนั้น 4 สาขาในประเทศจีนมีอัตราการหมุนเวียนของลูกค้ามากที่สุด
  • Cook บอกว่าแม้บริษัทจะเติบโตต่อเนื่องถึง 19 ไตรมาสแล้ว แต่เมื่อมองส่วนแบ่งการตลาดในภาพรวมถือว่าต่ำ อย่าง Mac ก็ยังมีส่วนแบ่งน้อยมาก iPhone ก็ถือว่าไม่สูงในกลุ่ม Smart Phone ฉะนั้นแอปเปิลยังมองเห็นโอกาสอีกมากที่จะเติบโตต่อ
  • Cook ตอบคำถามเรื่องชิ้นส่วนว่า DRAM ยังอยู่ในภาวะอุปทานล้นเหลือจึงยังไม่น่าเป็นห่วง ส่วนจอ LCD อุปสงค์อุปทานยังลงตัวดี
  • Cook ตอบคำถามเรื่องสงครามแท็บเล็ตว่า ผู้เล่นหลักๆอย่างไมโครซอฟท์ซึ่งมี Windows นั้นเทอะทะและแบตเตอรี่ก็แย่ ส่วน Android บนแท็บเล็ตก็ดูประหลาดเกินจนเหมือนโทรศัพท์ยักษ์มากกว่า ส่วน Honeycomb นั้นภาพยังไม่ชัดเจนพอ
  • Cook ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า iPhone 4 กำลังเร่งยอดขายด้วยการลดราคาลงมา โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่บางประเทศราคา iPhone ถูกกว่าปกติ
  • แอปเปิลยอมรับว่า iPad ได้สร้างกระบวนการคิดเชิงเทิดทูนหรือ Halo Effect ต่อยอดขายของ Mac กล่าวคือคนที่ใช้ iPad มีแนวโน้มจะสนใจซื้อ Mac เป็นคอมพิวเตอร์ตัวถัดไป ฉะนั้นแม้ตลาดพีซีจะหดตัวลง แต่ Mac ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยมองว่า Macbook Air จะเป็นตัวเริ่มต้นที่ดีของผู้คิดเปลี่ยนใจ
  • Cook ยืนยันว่าแนวคิดฮาร์ดแวร์แบบเดียวที่แอปเปิลทำนั้นถูกต้องแล้ว จะเห็นว่า Android กำลังทำให้ผู้ใช้งานปวดหัวจากความหลากหลายของฮาร์ดแวร์ในตลาด

ราคาหุ้นแอปเปิลปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงการแถลงผลประกอบการ ถึงแม้ราคาหุ้นจะลดลงมามากในช่วงเปิดตลาดจากข่าวการป่วยของสตีฟ จ็อบส์

ที่มา: Tech Trader Daily และ The New York Times

Blognone Jobs Premium